Lần phẫu thuật thứ 46 của cô gái “răng chuột”

“Đây là đêm đầu tiên trong đời, em có thể nằm ngủ thoải mái và ngon giấc đến vậy, không còn cảm thấy khó thở như trước nữa. Thật sự không biết nói gì lúc này, bởi vì em đã quá hạnh phúc, hy vọng gương mặt em sẽ trở lại bình thường để tự tin kết bạn, giao tiếp với mọi người xung quanh”. Không kiềm chế được sự xúc động,  cô gái tâm sự sau khi trải qua ca phẫu thuật đáng nhớ.

Biết 3 ngoại ngữ nhưng… thất nghiệp

NTT sinh năm 1985, tại Đồng Nai. Từ nhỏ, cô gái đã luôn sống trong mặc cảm và tự ti do gương mặt bị biến dạng bởi khiếm khuyết xương hàm và các căn bệnh về xương khác. Suốt 30 năm qua T phải ngủ trong tư thế nửa nằm nửa ngồi do xương hàm dưới không phát triển, trong khi xương hàm trên thì phát triển quá mức khiến cô không thể thở được khi nằm.

Hàm trên phát triển quá nhanh của T khiến cô không tài nào ngủ ngon suốt 30 năm

T. đã có một tuổi thơ đầy nước mắt bởi đã trải qau 45 lần phẫu thuật. “Khi em được vài tháng tuổi, trên vùng lưng xuất hiện nhiều khối u, cứ mổ cắt xong u này lại mọc lên u ở vị trí khác. Đến lúc u không xuất hiện nữa thì xương chậu bên phải không phát triển được. Hai chân ngày càng chênh nhau khiến việc đi đứng rất khó khăn” – T. chia sẻ.

Thêm vào đó, sự bất thường của cấu trúc xương hàm làm khuôn mặt T. biến dạng. Từ lúc học mẫu giáo, T luôn bị ban bè trêu ghẹo do nhìn răng giống như chuột, khác người. Tình trạng xương hàm trên phát triển quá nhanh thời gian gần đây khiến T càng khó thở hơn. Cuối cùng cô cùng mẹ đã quyết định vào TP.HCM điều trị.

Ca phẫu thuật hơn 6 giờ của NTT

Tuy mang trong mình mặc cảm, T vẫn nuôi dưỡng khát khao học tập, cống hiến trí tuệ cho xã hội. Suốt nhiều năm liền, T luôn đạt thành tích học tập xuất sắc. Cô tốt nghiệp đại học ngành kế toán, có khả năng nói lưu loát 3 ngoại ngữ Anh – Trung – Nhật, điều mà với người bình thường chưa chắc đã làm được. Tuy nhiên, những cố gắng của cô dường như không thể bù đắp nổi cho khuyết điểm trên gương mặt dị dạng của mình.

T cho biết ăn nhai rất khó khăn. Cô thường xuyên trốn tránh giao tiếp với những người xung quanh, lúc nào cũng cảm thấy cô đơn và lạc lõng. Không thể xin việc, không thể hòa nhập khiến cho T bị bế tắc thật sự.

Ca mổ trả lại nụ cười 

Theo BS Nguyễn Phan Tú Dung – Giám đốc Trung tâm thẩm mỹ JW, tình trạng của NTT thật sự rất hiếm trong y học vì xương hàm trên phát triển quá mức cùng lúc xương hàm dưới bị tụt vào. Điều đó khiến hai hàm cách xa nhau tới 3cm và gương mặt gần như bị biến dạng toàn bộ.

“Đây là ca khiếm khuyết hàm rất nặng mà lần đầu tôi gặp phải. Hai phương pháp phẫu thuật hàm tiên tiến hiện nay là cắt hàm trên đẩy lùi về sau và hàm dưới kéo về trước vẫn không thể nào khớp được hai hàm. Vì thế sau quá trình hội chẩn với các chuyên gia từ BV Chợ Rẫy (TP.HCM), chúng tôi quyết định phẫu thuật hàm trên cắt hai đoạn đẩy lùi về sau và hàm dưới cắt hai đoạn đẩy tiến về trước. Tổng cộng là cắt bốn đoạn hàm để khắc phục tình trạng cho T” – BS Dung cho biết thêm.

Ngoài ra, trong quá trình gây mê các bác sĩ cũng gặp không ít khó khăn do khoảng cách giữa hai xương hàm quá lớn. Với quyết tâm của bệnh nhân, các bác sĩ lên phương án nếu không thể gây mê qua đường mũi thì sẽ mở cắt khí quản, chấp nhận thở máy sau mổ. Sau 6 giờ đồng hồ căng thẳng, ca phẫu thuật cắt, chỉnh hàm cho T. đã thành công ngoài mong đợi. Hiện tại, cô vẫn đang được tiếp tục điều trị các vấn đề về răng để hoàn thiện nhan sắc gương mặt.

 

Theo các bác sĩ chuyên về răng – hàm – mặt, tình trạng bệnh của NTT có thể do di chứng của bệnh rối loạn tăng trưởng của xương. Bệnh có nhiều nguyên nhân, có thể từ những rối loạn về gen hoặc những ảnh hưởng của môi trường, chất hóa học và những chất gây ra sự khiếm khuyết ngay từ phôi thai.

Ngoài ra, việc xương hàm hàm trên phát triển quá mức có thể do rối loạn nội tiết tố tăng trưởng liên quan đến tuyến yên. Thông thường sự tăng trưởng quá mức này có thể tự chấm dứt. Nhưng trong những trường hợp nặng, phải thực hiện nhiều biện pháp xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân và điều trị bằng phương pháp thích hợp kể cả phẫu thuật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm