Lấy gọn ổ sỏi 'khủng' trong ống mật cụ bà 94 tuổi

Bệnh nhân là cụ bà Nguyễn Thị T. (sinh năm 1923), trú Bình Tú, Thăng Bình, Quảng Nam, được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu ngày 30-9 trong tình trạng sốt, vàng mắt, đau tức nửa bụng phải từ hơn một tuần. Theo người nhà, trước đây bà cụ vẫn thỉnh thoảng đau bụng nên gia đình chủ quan vì thấy bà cụ cũng đã quá lớn tuổi nên không đưa đi khám, chỉ mua thuốc về nhà uống.

Lần này bà cụ sốt cao, mắt vàng rực, đau bụng dữ dội nên gia đình đưa bà cụ đi cấp cứu. Qua thăm khám nhanh, các bác sĩ của khoa Ngoại tiêu hóa BV đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng nhận thấy bệnh nhân bị tắc mật và nhiễm trùng đường mật nặng do một chuỗi sỏi ống mật chủ, nguy cơ đến tính mạng.

Sau hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật để cứu sống bệnh nhân, đồng thời chuẩn bị các phương án dự phòng vì bệnh nhân tuổi quá cao, nhất là trong lúc gây mê - hồi sức cho phẫu thuật.

ThS-BS Trần Thiện Nhân, Trưởng khoa Ngoại, cho biết ca mổ diễn ra ngày 2-10 và sau hơn một giờ phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Các bác sĩ đã lấy ra trong ống mật chủ của bà cụ 15 viên sỏi có kích thước mỗi viên gần 1 cm. Hiện tại sức khỏe của bà cụ hồi phục rất tốt, đang được chăm sóc tại phòng săn sóc đặc biệt của bệnh viện…

Cũng theo BS Nhân, bệnh sỏi túi mật, sỏi ống mật chủ là những bệnh lý hay gặp và có nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Người bệnh cần đi khám để được tư vấn điều trị thích hợp khi có các triệu chứng như đau tức hạ sườn bên phải, vàng mắt, sốt… Nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện các bệnh lý như sỏi mật, polype túi mật, u đường mật ....                                                                       

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm