Liệt một năm, hai xương khớp háng hóa thạch

Nơi này vừa phẫu thuật cho bệnh nhân VQV (34 tuổi, quận 7, TP.HCM) bị viêm dính cốt hóa khớp háng - xương hóa thạch tạo thành một mảng đá cứng che phủ phía trước, vùng bẹn và sau khớp háng. Theo TS-BS Phú, đây là một trường hợp hiếm gặp vì từ trước đến nay bệnh viện chỉ mới gặp ca thứ hai.

“Các bác sĩ phải đục tỉ mỉ từng tí một mảng xương, nếu đục mạnh quá thì sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc xương, còn đục nhẹ thì nó không vỡ ra. Sau hơn ba giờ đục, các bác sĩ đã lấy ra gần 0,8 kg xương cứng. Sau đó các bác sĩ tạo hình và đặt khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật, bệnh nhân mất rất nhiều máu nên được truyền đến 4-5 lít máu” - BS Phú nói. Hiện BV 115 đã phẫu thuật một khớp háng, khớp còn lại cũng bị hóa thạch, chờ khi bệnh nhân ổn định thì sẽ mổ tiếp.

 
Ca phẫu thuật đục xương hóa thạch, tạo khớp háng cho bệnh nhân VQV. Ảnh: DUY TÍNH

Theo gia đình bệnh nhân, cách đây một năm anh V. bị tai nạn lao động, gãy cột sống và bị liệt hai chân. Bệnh nhân đã được phẫu thuật hai lần, trong đó có một lần tại Hàn Quốc nhưng vẫn không thể đi đứng được. Từ đầu tháng 9, bệnh nhân đến BV 115 để phẫu thuật với mục đích mang lại sự vận động khớp háng, có thể ngồi xe lăn được. Kết quả chụp hình ảnh cho thấy khối xương hóa thạch to, dính từ xương chậu đến 1/3 xương đùi, tràn qua vùng bẹn và phía sau khớp háng, nằm sát động mạch bẹn nên gây khó khăn cho quá trình phẫu thuật.

Giải thích về nguyên nhân xương hóa thạch, các bác sĩ cho biết do bệnh nhân liệt không vận động nên làm tăng sinh xương quanh khớp háng, tạo thành một cục rất cứng.

Ca phẫu thuật do GS Rene D’Esser (BV Polyclinique Du Ternois - Pháp) và các bác sĩ BV 115 thực hiện. Được biết GS Rene D’Esser được sự cho phép của Sở Y tế TP.HCM sang BV 115 phẫu thuật nhân đạo cho bệnh nhân nghèo, khó khăn. Ông cũng đã tài trợ 20 khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân nghèo.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm