Lý do bất ngờ khiến bé trai đang ăn nhưng đột nhiên quấy khóc

Chiều 29-1, BS CK2 Trần Thiện Nhơn, Khoa Tai Mũi Họng Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố cho biết Khoa vừa gắp dị vật thành công cho bé trai 8 tháng tuổi mới tập ăn dặm.

Theo đó, bé VTĐ (8 tháng tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) đang ăn cháo cá do mẹ rây thì bỗng nhiên bỏ ăn, quấy khóc và nôn ra cháo, lẫn một ít nhầy nhớt. Người nhà nghi ngờ bé hóc xương nên đưa BV khám. Tại BV, các bác sĩ phát hiện có dị vật ở vùng hầu họng của bé nên tiến hành soi gắp khẩn.

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là dị vật không phải mảnh xương cả mà là một sợi kim loại mảnh cứng, nhọn 2 đầu, dài gần 2cm.

1/3 sợi kim loại cắm sâu vào vùng hạ họng. May mắn là dị vật chưa xuống sâu hơn nên tính mạng của bé không gặp nguy hiểm. Các bác sĩ nhận định nếu không được gắp ra kịp thời, đoạn kim loại này có thể làm thủng đường tiêu hóa dẫn đến những hậu quả khó lường. Dị vật nguy hiểm nói trên được xác định là rơi ra từ rây lưới thép và bị lẫn vào cháo trong quá trình chế biến.

Dị vật sợi kim loại rơi ra từ rây cháo mắc vào đường tiêu hóa bé trai. Ảnh: BVCC

Rây lọc vốn thường được dùng để nghiền nhỏ, cơm, cháo, các loại thịt, cá, rau củ...cho trẻ em, do đó phụ huynh nên cẩn thận khi chế biến, đừng để lưới thép rơi ra.

Nếu gia đình nghi ngờ các bé bị hóc dị vật thì nên đưa đến các cơ sở y tế ngay, không nên tự chữa bằng mẹo vì có thể sẽ nguy hiểm và gây khó khăn cho quá trình thăm khám sau đó.

Ngoài ra, một dị vật cũng thường gặp là miếng chùi nồi dạng sợi kim loại, khi cũ sẽ rất dễ bị đứt gãy dính vào quai nồi, rơi vào thức ăn. Nếu ăn phải, sợi kim loại sẽ len lỏi bám vào thành ruột gây tắc ruột, thậm chí có thể gây viêm ruột, rách ruột và những tổn thương khác. Thế nên, khi sử dụng các miếng chùi xoong, nồi làm từ kim loại, cần hết sức thận trọng rửa sạch, kiểm tra kỹ. Khi miếng chùi đã cũ, nên kịp thời thay miếng khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm