Lý do BV Chợ Rẫy xuyên đinh nhầm chân bệnh nhân đau cột sống

Chiều 18-6, BV Chợ Rẫy đã có báo cáo gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) về trường hợp thực hiện thủ thuật xuyên đinh nhầm người bệnh tại Khoa cấp cứu của BV.

Theo lý giải của BV, sự nhầm lẫn diễn ra vào lúc đang chờ vận chuyển người bệnh từ khoa Cấp cứu đến các khoa điều trị khác. Bệnh nhân bị xuyên đinh nhầm vào chân thay vì có chỉ định bảo tồn, không phẫu thuật đã bị áp dụng thủ thuật của một bệnh nhân khác có tên LVL, bị gãy kín 1/3 giữa đùi phải.

Tóm tắt sự việc, BV Chợ Rẫy cho hay bệnh nhân Nguyễn Đức Thịnh (30 tuổi, ngụ Hậu Giang) nhập viện ngày 12-6-2019 từ BV Cà Mau với chẩn đoán: Gãy đốt sống ngực D8 – dập tủy ngực; Chẩn đoán nhập viện – Gãy xẹp thân đốt sống D8/Chấn thương do té cao, được nhập viện vào khoa Ngoại thần kinh.

Phương pháp điều trị chọn lựa cho chấn thương cột sống của bệnh nhân là bảo tồn, không phẫu thuật, tiên lượng khoảng 6 tháng tổn thương cột sống sẽ khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, sự nhầm lẫn diễn ra vào lúc đang chờ vận chuyển người bệnh từ khoa Cấp cứu đến các khoa điều trị khác. Chỉ định xuyên đinh vào chân là của bệnh nhân khác có tên LVL, bị gãy kín 1/3 giữa đùi phải.

Mặc dù chấn thương cột sống nhưng anh Thịnh bị... xuyên đinh chân. Ảnh: TRẦN NGỌC

May mắn, sự việc nhầm lẫn được sớm phát hiện, dừng thủ thuật sau khi xuyên đinh 1/2 lồi của trước xương chày phải. Người bệnh được trấn an, xin lỗi, băng vết thương và chuyển đến nằm điều trị tại khoa Ngoại Thần kinh. Vết thương do xuyên đinh nhầm dự kiến hồi phục trong khoảng 2 đến 3 tháng, tiên lượng không ảnh hưởng đến chức năng vận động của người bệnh.

BV Chợ Rẫy cũng thông tin thêm về phía BV, ngay sau khi sự việc xảy ra, trực lãnh đạo BV, Phó khoa Cấp cứu trưởng tua, Phó khoa Ngoại Thần kinh trực tiếp khám bệnh, hội chẩn đánh giá tổn thương và xử trí chăm sóc tận tình ngay cho người bệnh. Ngoài ra, BV tổ chức hội chẩn chuyên môn gồm Trưởng phòng Y vụ, Lãnh đạo khoa Cấp cứu, khoa Chấn thương chỉnh hình, khoa Ngoại Thần Kinh. Ngay sau hội chẩn, đại diện lãnh đạo BV và các bác sĩ chỉnh hình gặp gỡ, xin lỗi, trấn an người bệnh và gia đình, trao đổi trình bày và lắng nghe ý kiến của cha, mẹ ruột và vợ người bệnh.

BV Chợ Rẫy thừa nhận đây là sự cố y khoa, ảnh hưởng đến an toàn người bệnh. Do đó, BV quyết định tạm đình chỉ công việc đối với hai cán bộ y tế liên quan, trong thời gian chờ xem xét kỷ luật do vi phạm quy trình xác định người bệnh. Ngoài ra, BV tổ chức tập huấn lại các quy trình an toàn người bệnh cho khoa Cấp cứu và các khoa lâm sàng trong toàn BV.  

Nắm lại ý kiến của người bệnh và gia đình, BV Chợ Rẫy cho hay: “Đến thời điểm hiện tại, người bệnh và gia đình đã lắng nghe và đồng ý với việc xin lỗi của BV và tin tưởng ở lại BV để tiếp tục điều trị chấn thương gãy cột sống do té và chờ lành vết thương xuyên đinh nhầm. Về viện phí điều trị trong thời gian nằm viện này, theo hoàn cảnh, nguyện vọng của người bệnh và gia đình, BV sẽ lo liệu hỗ trợ. Đến hôm nay đã hơn 01 tuần trị liệu tại khoa Ngoại Thần kinh, kết quả người bệnh khá tốt, BV tiếp tục theo dõi điều trị để người bệnh sớm bình phục trở lại”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm