Ly giấy, tô sành được dùng nhiều trong bệnh viện

Sáng 13-8, PV Pháp Luật TP.HCM ghé vào căn tin Bệnh viện (BV) quận 2, TP.HCM mua hủ tiếu mang đi. Từ nước lèo đến hủ tiếu, rau, gia vị đều được đựng trong bịch nylon. “Vậy cho tiện, dùng xong quăng thùng rác, khỏi phải rửa. Tôi cũng đang tính thay hộp nhựa, bịch nylon bằng thứ khác vì BV cứ nhắc nhở hoài” - bà bán hàng nói.

Đâu đâu cũng thấy ly nhựa, bịch nylon

Tại BV Ung bướu TP.HCM, nhiều thùng rác chất đầy hộp, ly nhựa, bịch nylon… Một người tay xách ly nhựa đựng nước uống, bánh canh trong bịch nylon từ ngoài đi vào nói: “Mấy thứ này tôi mua bên ngoài, dùng xong quăng thùng rác, tiện lắm”.

PV vào căn tin BV gọi ly cà phê, thấy cà phê được đựng trong ly thủy tinh kèm theo ống hút trong khi khách mua mang đi vẫn dùng ly, hộp nhựa và bịch nylon để đựng. “Trước đây khách uống tại chỗ thì cũng dùng ly nhựa. Nay do BV yêu cầu hạn chế sử dụng đồ nhựa nên căn tin chuyển sang dùng ly thủy tinh. Căn tin cũng đang nghiên cứu và sớm thay đồ đựng bằng nhựa, đồ sành” - người phụ trách căn tin cho hay.

Ghé vào khu vực nội soi tại BV Nhân dân Gia Định TP.HCM, PV ghi nhận tất cả bệnh nhân trước khi thực hiện nội soi phải uống 3-4 chai nước nhựa loại 500 ml. Do bệnh nhân đông nên chai nhựa bỏ đầy thùng rác. “Nước uống đựng trong chai nhựa bán sẵn trong căn tin, rất tiện lợi. Mang nước từ nhà theo chi cho lỉnh kỉnh, cầm mỏi tay” - một bệnh nhân nói. Người khác ngồi cạnh thêm vào: “Tôi có nghe nói chương trình giảm thiểu chất thải nhựa. Nếu BV lắp máy nước uống kèm ly giấy thì hay quá, chúng tôi không phải tốn tiền mua nước nữa”. 

Trong các bệnh viện, đâu đâu cũng thấy ly, chai, hộp nhựa đựng đồ ăn, thức uống. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ly giấy, thủy tinh sử dụng nhiều hơn

Thay vì mời khách nước uống đựng trong chai nhựa như những lần trước, lần này BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV quận 2, rót trà mời khách vô ly sành. “BV đang thực hiện chương trình giảm thiểu chất thải nhựa nên hạn chế tối đa nước uống đóng chai nhựa” - BS Khanh nói.

BV Gia Định đã có kế hoạch và sẽ sớm đặt máy nước uống, ly giấy tại các phòng, khoa, khu vực nội soi để phục vụ bệnh nhân. Sắp tới BV sẽ đựng thuốc trong bao giấy hoặc bao từ chất liệu mây tre lá, thân thiện với môi trường.

BS NGUYỄN ÁNH TUYẾTPhó Giám đốc BV Nhân dân Gia Định 

Tại một phòng họp của BV, mọi người đều uống nước bằng ly giấy. Theo BS Khanh, các cuộc họp sẽ xài ly giấy, các khoa, phòng đều bố trí máy nước uống và buộc nhân viên dùng ly thủy tinh, sành sứ. BV còn yêu cầu nhân viên mang cơm từ nhà phải đựng trong cà men hoặc hộp thủy tinh. Nếu mua cơm tại căn tin BV thì mang theo tô sành để đựng. “Riêng với bệnh nhân, chúng tôi đang tuyên truyền hạn chế tối đa dùng đồ nhựa. Bốn căn tin cũng được yêu cầu thay đổi dần và hiện đã có một căn tin thực hiện” - BS Khanh cho biết thêm.

Ly giấy dùng uống nước được sử dụng trong các buổi họp tại BV quận 2 TP.HCM. Ảnh: TRẦN NGỌC

Tại BV Ung bướu TP.HCM, BS trưởng khoa ngoại 1 Nguyễn Văn Tiến mời khách bằng nước lọc rót từ bình thủy tinh. “Trước đây tiếp khách bằng nước đựng trong chai nhựa vừa gọn vừa tiện, khách uống không hết thì mang theo. Nay BV yêu cầu giảm thải nhựa dùng một lần nên có thay đổi” - BS Tiến nói. Cũng theo BS Tiến, BV yêu cầu tất cả nhân viên không được dùng đồ nhựa đựng thức ăn, đồ uống. Cạnh đó, đề nghị căn tin nhanh chóng thay thế đồ nhựa, khuyến cáo người bệnh và thân nhân hạn chế dùng đồ nhựa dùng một lần.

Ngày 29-7, Bộ Y tế ban hành Chỉ thị 08 về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế tổ chức thực hiện kế hoạch trên bằng cách hạn chế, tiến tới chấm dứt sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nylon khó phân hủy. Tiến tới thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường.

Theo kế hoạch, sáng thứ Sáu (16-8), Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến “Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm