Mang lại tự tin cho gương mặt biến dạng

“Lúc tỉnh lại trên giường bệnh sau tai nạn giao thông (TNGT), tôi không dám soi gương bởi mặt mình quá ghê. Những bệnh nhân cạnh giường cũng không dám nhìn tôi. Đâu ngờ nay tôi đã đi làm lại và có thể xuất hiện nơi đông người” - anh TVN (30 tuổi, ở Bình Dương) vui mừng kể khi đến Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 (TP.HCM) tái khám vào sáng 10-7.

Lột da mặt, mất vành môi

Bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Đơn vị Tạo hình thẩm mỹ BV Nhân dân 115, cho biết: “Một tháng trước, anh N. được đưa vào BV cấp cứu vì TNGT trong tình trạng toàn bộ phần mặt bên phải bị lột da. Vành môi trên bên phải của anh N. cũng bị mất, lộ cả hàm răng. Gương mặt bên phải anh N. hầu như biến dạng hoàn toàn, đến nỗi người nhà cũng nhận không ra. Sau khi được cấp cứu khâu lại vết thương, anh N. được chuyển tới bộ phận tạo hình thẩm mỹ”.

Theo BS Thanh, biến dạng khuôn mặt đã gây ra hiện tượng nhiễm trùng lan rộng, mất chức năng ăn uống. Do vậy, các BS phải nhanh chóng tạo hình thẩm mỹ. “Đầu tiên chúng tôi làm sạch các vết thương trên mặt anh N. Sau đó sử dụng vạt da có cuống nuôi mạch máu vùng má để che phủ vùng da bị mất. Tiếp theo, chúng tôi tái tạo vành môi kết hợp ghép niêm mạc môi sao cho cân đối hai bên. Êkíp y, bác sĩ còn phải tỉ mỉ bóc tách mạch máu rất nhỏ và nối các động mạch với nhau. Chỉ một sơ suất nhỏ sẽ khiến máu không lưu thông, gây hiện tượng hoại tử và làm hư khuôn mặt” - BS Thanh nói.

Theo BS Thanh, ngoài tái tạo lại má và môi, BS còn cố gắng không để vết sẹo hằn rõ trên gương mặt anh N. “Chúng tôi sử dụng vạt da đủ diện tích để che phủ các tổn thương mất da ở vùng má và môi. Sẹo của vị trí cho vạt da nằm lẫn nếp nhăn ở vùng má, môi và sẽ biến mất theo thời gian” - BS Thanh giải thích.

Sau khi tái tạo, gương mặt anh N. gần trở về bình thường (ảnh lớn). Ảnh: TRẦN NGỌC. Vành môi trên bên phải của anh N. bị mất do TNGT (ảnh nhỏ). Ảnh: VĂN THANH

Trả lại lỗ mũi cho người bị nạn và ung thư

“Không ít người bị mất lỗ mũi do TNGT. Chẳng những ảnh hưởng đến gương mặt, người mất lỗ mũi còn bị hạn chế chức năng hô hấp, dễ mắc bệnh” - BS Thanh nói.

Cách đây không lâu, bà NTTM (42 tuổi, ở TP.HCM) bị mất cả hai lỗ mũi sau vụ TNGT. “Bà M. đang là phó phòng chăm sóc khách hàng của một công ty mỹ phẩm. Tai nạn đã khiến bà M. có nguy cơ nghỉ việc. Thấu hiểu nỗi lòng của bà M., chúng tôi cố gắng tái tạo mũi sao cho hoàn thiện nhất” - BS Thanh nói.

Cấu trúc giải phẫu cánh mũi khá phức tạp do gồm da, sụn, niêm mạc bên trong. Vì vậy khi lỗ mũi mất đi, cần phải tạo hình bằng vạt da kết hợp sụn vành tai. Cuối cùng là tạo hình sao cho mũi thật cân đối để không ảnh hưởng thẩm mỹ. Ngày xuất viện, bà M. rơi nước mắt vì cứ ngỡ không còn cơ hội tiếp xúc khách hàng.

Không chỉ vậy, BV Nhân dân 115 còn tái tạo mũi cho bệnh nhân mắc ung thư. Hai tháng trước, ông Erik Tordahl (67 tuổi, người Thụy Điển) đến BV trong tình trạng lỗ mũi phải bị loét do bị ung thư da cánh mũi. BV đã tiến hành cắt rộng cánh mũi phải, đồng thời sử dụng vạt da có cuống nuôi mạch máu và sụn vành tai để tái tạo cánh mũi phải sao cho cân xứng với cánh mũi còn lại. Bên cạnh đó, bộ phận tạo hình thẩm mỹ phối hợp với Trung tâm Ung bướu của BV điều trị ung thư cho ông Erik Tordahl. Chẳng những cánh mũi trông bình thường, căn bệnh ung thư mũi của bệnh nhân có chiều hướng cải thiện.

“Thấu hiểu nỗi niềm của bệnh nhân có gương mặt biến dạng, BV Nhân dân 115 cố gắng tái tạo khuôn mặt sao cho gần giống bình thường nhất. Chi phí thực hiện tái tạo gương mặt căn cứ quy định của Nhà nước nên không cao. Bên cạnh đó, bảo hiểm y tế cũng chi trả một phần khi thực hiện kỹ thuật sử dụng vạt da tùy từng loại phẫu thuật” - TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115, nói.

Kỹ thuật vạt da có nguy cơ rủi ro cao. Một sai sót nhỏ sẽ làm vạt da không sống, gây hoại tử khiến khuôn mặt càng biến dạng. Chẳng những phải có chuyên môn về vi phẫu, BS thực hiện tái tạo gương mặt còn đòi hỏi phải có chuyên môn về tạo hình. Do vậy, không phải BV nào cũng thực hiện được kỹ thuật này để tái tạo gương mặt. Sau khi tái tạo gương mặt, cho dù không hoàn hảo 100% nhưng các bệnh nhân có thể tự tin giao tiếp, xóa mặc cảm.

TS-BS NGUYỄN ĐÌNH PHÚ,
Phó Giám đốc  BV Nhân dân 115 (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm