Mẹ bị dây rốn bám màng nhau suýt mất con trong tích tắc

Ngày 9-7 thông tin từ bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ cho biết nơi đây vừa cấp cứu thành công sản phụ NTNĐ (19 tuổi, ngụ tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) bị dây rốn bám ở màng nhau, không bám ở giữa bánh nhau như bình thường.

Sản phụ Đ. nhập viện trong tình trạng chuyển dạ có ối vỡ sớm, được cài máy theo dõi tim thai liên tục. Phát hiện tim thai giảm đột ngột, các bác sĩ và hộ sinh đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tim thai nhưng không thấy có dấu hiệu hồi phục.

Êkíp lập tức hội chẩn viện và kích hoạt quy trình báo động đỏ, mổ lấy thai cấp cứu với chẩn đoán con so, thai 38 tuần, ngôi đầu, chuyển dạ, suy thai cấp. Ca cấp cứu huy động 3 ê kíp sản khoa, gây mê hồi sức và sơ sinh đã tiến hành gây mê nội khí quản, mổ lấy thai nhanh chóng trong vòng 5 phút. Bé trai có cân nặng 2.660 g đã chào đời an toàn.

Bé trai chào đời an toàn. Ảnh: BVCC

Kiểm tra trong phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện đây là một trường hợp dây rốn bám màng. BS CKII Huỳnh Thanh Liêm – Trưởng khoa Sanh cho biết: Bình thường dây rốn sẽ bám ở vị trí giữa của bánh nhau, đây là một trường hợp đặc biệt hiếm gặp trong thai kỳ với tỉ lệ 1,7/10.000 ca sinh nhưng rất nguy hiểm.

Theo bác sĩ Liêm, dây rốn bám ở vùng rìa của bánh nhau và chỉ bám ở phần màng nhau sẽ giảm dinh dưỡng đến thai nhi, đôi khi gặp thai chậm tăng trưởng trong tử cung. Thời điểm sản phụ vào chuyển dạ nếu không được phát hiện can thiệp kịp thời thai nhi có thể bị nguy hiểm tính mạng chỉ trong vài phút (tỉ lệ tử vong chu sinh rất cao, từ 75% - 100% nếu không được chẩn đoán sớm trước khi chuyển dạ).

Hình ảnh nhau thai bám màng của sản phụ Đ. Ảnh: BVCC

Tuy nhiên phát hiện dây rốn bám màng rất khó khăn và phải dựa vào siêu âm từ tuần lễ 18 – 20 của thai kỳ ở những trung tâm sản khoa có uy tín. Khi thai lớn từ 3 tháng cuối thai kỳ sẽ không thể khảo sát được.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh và kịp thời xử trí những bất thường, BS Liêm khuyến cáo các thai phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ. Nên đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu. Việc tuân thủ lịch khám thai định kỳ đúng hẹn là điều quan trọng cần thực hiện đối với các thai phụ, đặc biệt là những trường hợp gần đến ngày dự sinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm