Miền Trung: Rắn độc tràn vào khu dân cư

Tại Phú Yên và Quảng Ngãi còn xuất hiện tin đồn có người mang rắn thả vào khu dân cư khiến người dân càng thêm hoang mang. Tại các tỉnh Tây Nam Bộ cũng ghi nhận một số trường hợp rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà cắn người dân. Lực lượng chức năng các địa phương này đang vận động người dân khẩn trương tổ chức truy bắt loài rắn độc này.

Đà Nẵng, Quảng Nam: 18 người đang nằm bệnh viện

Sáng 23-11, tại khoa Y học nhiệt đới (BV Đà Nẵng) có hơn 10 bệnh nhân đang điều trị do bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Ông Nguyễn Hoa (ngụ tổ 32, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) kể vào tối 17-11, khi ông vừa đi bộ ra ngõ thì giẫm phải đuôi một con rắn lục đuôi đỏ nên bị cắn vào gót chân. “Sau khi bị cắn, tôi nhờ người băng garô, chở đến bệnh viện. Vết rắn cắn nhỏ như mũi kim châm nhưng nhức và đau buốt”. Do không được garô đúng cách nên nọc độc lan nhanh trong máu của nạn nhân. Các bác sĩ phải truyền dịch liên tục để tống chất độc ra ngoài.

Cùng cảnh ngộ, ông Ngô Văn Hùng (trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cũng bị rắn cắn ở chân. Ông Hùng kể khi đi qua một dự án khu dân cư đang xây dựng dở dang, cỏ mọc um tùm thì bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Bệnh viện phải liên tục kiểm tra máu của bệnh nhân để xem chất độc đã được đẩy hết ra ngoài chưa. “Thời gian gần đây ai cũng dễ dàng bắt gặp loài rắn này. Mới đây, hàng xóm của tôi cũng phát hiện ba con rắn lục nằm ở góc bếp” - ông Hùng nói.

Trước tình hình rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ngày càng nhiều, tràn vào các khu dân cư, ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng, cho biết TP đã cử cán bộ kiểm lâm xuống các khu dân cư để truy tìm rắn lục đuôi đỏ.

Tại BV Đa khoa tỉnh Quảng Nam cũng đang điều trị cho tám bệnh nhân. Ông Võ Văn Toán (ngụ thị trấn Hà Lam, Thăng Bình, Quảng Nam) cho biết ông bị rắn cắn vào tối 13-11 và được đưa vào bệnh viện chữa trị gần một tuần nay. “Chúng tôi rất lo lắng vì rắn lục đuôi đỏ xuất hiện, tấn công người khắp nơi. Giờ đi lại ngoài đường, qua các khu vực cây cỏ rậm rạp rất nguy hiểm” - ông Toán nói.

Một bệnh nhân ở xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa (Phú Yên) đang nằm bệnh viện với bàn tay bị rắn lục đuôi đỏ cắn sưng vù. Ảnh: CTV

Người dân phát quang cây cối đề phòng rắn. Ảnh: T.TÀI

Phú Yên, Quảng Ngãi: Hơn 80 người bị cắn

Ngày 23-11, BV Đa khoa tỉnh Phú Yên cho biết chỉ trong hai tháng qua bệnh viện này tiếp nhận cấp cứu, điều trị 41 trường hợp bị rắn lục cắn, chủ yếu là rắn lục đuôi đỏ, nhiều nhất là bệnh nhân đến từ huyện Tây Hòa.

Theo BV Đa khoa huyện Tây Hòa, bệnh viện này đã cấp cứu, điều trị 22 ca bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Trong đó có năm người ở thôn Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây. Tại khu phố Mỹ Lệ Tây, thị trấn Phú Thứ, chỉ trong ba đêm liên tiếp, ba người dân đã phát hiện, đập chết 25 con rắn lục đuôi đỏ tại cùng một địa điểm.

Bà Nguyễn Thị Điền (ngụ thôn Xuân Thạnh 2), nạn nhân mới nhất bị rắn lục đuôi đỏ cắn, cho biết cách đây gần một tuần, trong khi đang hái rau ở vườn nhà, bà bị con rắn thân màu xanh lá chuối non, đuôi đỏ to bằng ngón tay trỏ từ trong bụi rau tấn công. Sau khi cấp cứu tại BV Đa khoa huyện Tây Hòa, bà Điền được chuyển đến BV Đa khoa tỉnh Phú Yên điều trị. Cũng theo bà Điền, trước đó mấy ngày trong khi đang làm vườn, bà phát hiện và đập chết năm con rắn lục đuôi đỏ.

Ngoài ra, tại một số địa phương ở huyện Tây Hòa còn xuất hiện tin đồn có người lạ mặt mang cả bao rắn lục đuôi đỏ đi thả tại các vùng quê. Công an các xã thuộc huyện Tây Hòa khẳng định đây là tin đồn thất thiệt.

Còn tại Quảng Ngãi, từ đầu tháng 11 đến nay, bệnh viện đa khoa của địa phương này đã tiếp nhận hơn 40 trường hợp nhập viện do rắn lục đuôi đỏ cắn. Trong đó, có nhiều bệnh nhân bị nhiễm độc máu nặng phải chuyển đến BV Đà Nẵng chữa trị. Cũng tại địa phương này xuất hiện tin đồn có người mang rắn thả vào nhà dân. Ngày 21-11, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu công an tỉnh khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ thực hư để tránh gây hoang mang trong dân.

TẤN TÀI - MINH ANH

Giá nén, sả tăng vọt

Tại các tỉnh miền Trung, các mặt hàng xua đuổi rắn như củ nén (hay còn gọi là củ hành tăm), củ sả tăng giá gấp 2-3 lần so với ngày thường. Nhiều người đổ xô ra chợ mua củ nén với giá cắt cổ nhưng cũng không có. Một tiểu thương ở chợ Quảng Ngãi cho biết giá củ nén chỉ 50.000-60.000 đồng/kg, sau tăng dần 150.000-200.000 đồng/kg và mấy ngày nay vọt lên gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy hàng”.

Tại Đà Nẵng, người dân đi mua lưới sắt (loại mắt nhỏ) về giăng bảo vệ quanh nhà khiến loại hàng này cung không đủ cầu. Chủ một cửa hàng bán đồ sắt ở phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) cho hay đã gọi điện thoại nhập nhiều kiện hàng lưới sắt về bán nhưng cũng không đáp ứng đủ.

Nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ngày càng nhiều là do môi trường sống của loài này đang bị thu hẹp. Những cánh rừng nơi chúng trú ngụ bị tàn phá khiến rắn phải dịch chuyển về phía các khu dân cư.

Trung tá VŨ NGỌC LƯƠNG, Phó Giám đốc Trại rắn
Đồng Tâm (Tiền Giang)

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết ấm lên so với mọi năm nên tạo điều kiện cho loài rắn lục đuôi đỏ sinh trưởng nhanh chóng. Ngoài ra, thời tiết năm nay không có lũ cũng khiến loài rắn sinh trưởng nhanh hơn. Nếu bị rắn cắn, tuyệt đối không được chích độc, nặn máu theo như cách làm dân gian. Người bị rắn cắn cần được băng bó cẩn thận và nhanh chóng đưa đến các bệnh viện gần nhất.

ThS VÕ ĐÌNH BA, giảng viên khoa Sinh học Trường
ĐH Khoa học Huế

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm