Một người Trung Quốc nhiễm virus Zika

Người nhiễm là một người đàn ông 34 tuổi (Giang Tây) đến Venezuela du lịch. Ngày 28-1, bệnh nhân này có triệu chứng sốt, nhức đầu và hoa mắt. Sau đó về nước vào ngày 5-2, quá cảnh qua Hồng Kông (Trung Quốc).

Bệnh nhân được phát hiện và xét nghiệm khẳng định nhiễm vi rút Zika vào ngày 6-2, hiện đang được điều trị và cách ly tại bệnh viện.

Tuy nhiên, cơ quan y tế Trung Quốc cho rằng nguy cơ lan truyền viruc Zika tại cộng đồng nước này vào thời điểm hiện tại là không lớn do thời tiết Trung Quốc lạnh, không phù hợp cho muỗi phát triển. Trong khi đó, cơ quan y tế Hồng Kông cho rằng nếu virus Zika xâm nhập vào Hồng Kông có thể lưu hành do có sẵn loại muỗi truyền bệnh. Đến nay Hồng Kông chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus Zika nào. Hiện chính quyền Hồng Kông đã tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại sân bay quốc tế và các khu vực cửa khẩu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đang kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Zika tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Ảnh: TRẦN NGỌC

 Theo Cục Y tế dự phòng, Việt Nam hiện chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika. Tuy nhiên, nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi truyền virus Zika là Aedes. Đồng thời sự giao lưu du lịch, thương mại, lao động từ các quốc gia đang có dịch bệnh rất lớn nên nguy cơ virus Zika xâm nhập và lan truyền tại nước ta có khả năng xảy ra.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại Việt Nam, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika nếu không cần thiết.

2. Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989.671.115.

3. Để phòng chống bệnh do virus Zika, người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và lăng quăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm