Một thiếu nữ ở Hà Nội bị 'vi khuẩn ăn não'

Ngày 18-4, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết nơi đây vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 15 tuổi ở Ba Vì, Hà Nội được chuyển đến BV trong tình trạng rất nặng, hôn mê, phải đặt nội khí quản, thở máy, xuất hiện nốt xuất huyết hoại tử.

Trước đó bệnh nhân chỉ sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt. Đi ngoài không tự chủ.

Sau khi được chọc dịch não tủy xét nghiệm, kết quả khẳng định bệnh nhân bị mắc viêm não mô cầu do "vi khuẩn ăn não" Neisseria meningtidis gây nên.

BS Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của BV, cho biết bệnh nhân được điều trị cách ly tại khoa Cấp cứu. Sau bốn ngày nằm viện, tình trạng của bệnh nhân đã khá hơn, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thời gian dài nữa.

BS Đào Hữu Thân, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết trung tâm đã lập danh sách, sử dụng kháng sinh dự phòng theo dõi sức khỏe 14 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Vệ sinh môi trường phun khử khuẩn bằng dung dịch cloramin B 0,5% hoạt tính tại nơi ở, nơi làm việc của người bệnh. Cạnh đó tư vấn người dân mở cửa thông thoáng khí, giặt, vệ sinh chăn màn, vật dụng cá nhân...

Trước đó, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng đang điều trị cho một bé gái 14 tháng tuổi nghi ngờ bị viêm màng não mô cầu. Ngày 13-4, trẻ có biểu hiện sốt cao, liên tục, sốt nóng, có các cơn co giật, tím tái, lơ mơ, được gia đình đưa vào BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Hiện trẻ tỉnh táo, sốt nhẹ, được nằm phòng cách ly.

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng tiến hành các bước xử lý như với một ổ dịch với trường hợp này: xử lý môi trường, phun khử khuẩn bằng dung dịch cloramin B tại gia đình bệnh nhân. Có tổng số 26 người lớn và 2 trẻ nhỏ tiếp xúc gần với bệnh nhi cũng được lập danh sách, theo dõi, uống kháng sinh dự phòng.

Viêm não mô cầu xuất hiện rải rác quanh năm nhưng thường tăng cao vào mùa xuân. Trung bình mỗi năm tại Hà Nội chỉ ghi nhận 5-7 ca.

Bệnh viêm não có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ
Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Vi khuẩn não mô cầu có nhiều type và thường hay gặp nhất là type A, B và C.
Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.
Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu lưu hành ở mọi nơi trên thế giới. Bệnh thường tản phát và có thể gây dịch. Tại Việt Nam, bệnh viêm não, màng não do não mô cầu nhóm A lưu hành ở nhiều nơi, trước kia có thể gây thành dịch. Tuy nhiên, hiện nay bệnh chỉ xuất hiện rải rác trong năm.
Số ca bệnh không nhiều nhưng viêm não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng, đặc biệt lây lan qua đường hô hấp nên luôn được cảnh báo nguy hiểm. Bệnh nhân thậm chí có thể tử vong ngay trong vòng 24 giờ khởi bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm