Năm triệu người chết mỗi năm do thuốc lá

Trong bản báo cáo mới về việc sử dụng và kiểm soát thuốc lá, cơ quan của Liên hợp quốc nêu rõ 95% người dân không được bảo vệ bởi các luật cấm hút thuốc lá. WHO cũng đồng thời cho biết hút thuốc lá thụ động cũng giết chết khoảng 600.000 người mỗi năm.

Báo cáo nhấn mạnh tới các khó khăn mang tính chiến lược để giảm thiểu việc hút thuốc lá thụ động, đặc biệt là bảo vệ phần dân số chịu tác động bởi thuốc lá; tăng cường cấm quảng cáo thuốc lá và gia tăng các khoản thuế đánh vào các sản phẩm có liên quan.

Năm trước, WHO đã từng triển khai 6 biện pháp tăng cường hạn chế và ngăn chặn việc hút thuốc lá, dù là chủ động hay bị động; tuy nhiên, chỉ có ít hơn 10% dân số thế giới được bảo vệ, thậm chí bởi một biện pháp duy nhất trong số những biện pháp này.

Theo ông Douglas Bettcher, Giám đốc Sáng kiến vì một thế giới không thuốc lá của WHO, biện pháp tuyên truyền với dân chúng rằng “thuốc lá rất có hại cho sức khỏe” là không đủ. “Cần phải kêu gọi các chính phủ áp dụng công ước khung của WHO”.

Sáng kiến của WHO nằm trong khuôn khổ công ước khung đấu tranh chống thuốc lá, một văn bản quốc tế được gần 170 quốc gia phê chuẩn vào năm 2003. Xét một cách lý thuyết, thỏa thuận bắt buộc các quốc gia ký cam kết áp dụng các biện pháp giảm thiểu chứng nhiễm độc thuốc lá, song lại không chỉ rõ các biện pháp trừng phạt nếu xảy ra trường hợp vi phạm.

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tử vong có thể tránh được. WHO nhận định rằng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, mỗi năm sẽ có khoảng 8 triệu người bị tử vong do thuốc lá, trong đó phần lớn tại các quốc gia đang phát triển, nếu các chính phủ này không áp dụng bất kỳ một biện pháp ngăn chặn nào.

Theo H.HÀ (website ĐCSVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm