Nếu người Việt bỏ thuốc lá, mỗi năm xây được 5 BV ung bướu

Ngày 24-8, tại buổi ra mắt phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá miễn phí do Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe TP.HCM (T4G) tổ chức. Ông Lương Văn Minh, Phó Giám đốc T4G, khẳng định mỗi năm nền kinh tế thế giới mất 500 tỉ USD vì thuốc lá. Bao gồm chi phí y tế, mất ngoại hối, chi phí bảo hiểm và cả việc làm giảm năng suất lao động...

Riêng tại VN mỗi năm có hơn 40.000 người chết do hút thuốc lá gây nên. Theo một nghiên cứu của ĐH Y Dược Hà Nội ước tính chi phí chăm sóc và điều trị hút thuốc lá cho riêng năm căn bệnh: Ung thư phổi, ung thư đường hô hấp và tiêu hóa trên, COPD, bệnh tim thiếu máu cục bộ và đột quỵ đã hơn 23.000 tỉ đồng.

Với con số chi phí lớn như vậy, chúng ta đã có thể xây đến năm bệnh viện ung bướu, phụ giảm quá tải cho người dân.

Người hút thuốc lá đầu tiên được tư vấn cai nghiện tại T4G sáng 24-8. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Tính chung trên thế giới, thuốc lá gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp COPD. Hút thuốc lá đồng nghĩa với nghèo đói và bệnh tật. Đó là đối với người hút thuốc chủ động, riêng người hút thuốc lá thụ động (tức hít phải khói thuốc do người hút phả ra) cũng đã hít phải hàng ngàn hóa chất, trong đó có đến 250 chất là chất gây ung thư hay chất độc hại.

Trước những thực tế lãng phí như vậy, theo ông Minh việc thành lập thật nhiều những trung tâm tư vấn cai nghiện thuốc lá là hết sức cần thiết. Trong đó nên chú trọng áp dụng công thức cai thuốc lá thành công xuất phát từ hiểu biết cộng với quyết tâm và sự hỗ trợ rất nhiều từ bác sĩ.

Đến phòng tư vấn bệnh nhân được đo BMI, tỉ lệ mỡ máu,, hoàn toàn miễn phí. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Theo WHO, hiện có hai biện pháp cai thuốc hiệu quả đó là tư vấn không dùng thuốc, biện pháp này giúp vận dụng kiến thức, điều chỉnh nhận thức, điều chỉnh hành vi. Thứ hai là biện pháp tư vấn kết hợp dùng thuốc cai nghiện làm giảm nhẹ những khó chịu trong quá trình cai thuốc.

Đại diện Sở Y tế TP.HCM, ông Trần Văn Hiệp cũng cho rằng T4G là một trong những đơn vị tiếp theo thành lập phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá sau sáu phòng tư vấn tại các BV Đa khoa trên toàn TP.

Theo ông Hiệp, việc tư vấn cai nghiện thuốc lá đầu tiên phải được xuất phát từ chính các nhân viên, viên chức của ngành y tế, phải cho họ làm gương, đi đầu thì mới có thể tư vấn cho người khác được.

Theo lộ trình phát triển của Sở Y tế đã đặt ra, dự kiến đến năm 2017 sẽ triển khai phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá ở tất cả BV Đa khoa TP.

Sau đó là các BV quận huyện, TTYTDP, trạm y tế đều sẽ có những phòng tư vấn. Việc cai thuốc lá quan trọng chính là từ động cơ của người bỏ thuốc. Nếu xác định được động cơ thì người ta sẽ có quyết tâm bỏ thuốc tốt hơn.

 

Khai trường phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá tại T4G.

Phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá tại T4G là phòng tư vấn đầu tiên không dùng thuốc có chức năng tư vấn kiến thức, tác hại của thuốc lá, tình trạng hút thuốc và sức khỏe của người bệnh, tư vấn tâm lý, quyết định và tư vấn sâu vào chuyên đề cho người có quyết tâm cai thuốc.

Hình thức tư vấn được thực hiện trực tiếp qua phòng tư vấn tại T4G, qua số điện thoại tư vấn 08 39309878 hoặc qua web.t4g@gmail.com.

Người bệnh được tư vấn từ thứ Hai đến thứ Sáu và lúc 7 giờ 30 đến 11 giờ 30 sáng và 13 giờ 30 đến 17 giờ 30 chiều. Chiều thứ Sáu hằng tuần người bệnh được tư vấn chuyên sâu.

Tại phòng tư vấn người bệnh được xác định nồng độ khí CO trong cơ thể, xác định mức độ nghiện hút thuốc lá của khách hàng. Xác định cân nặng, BMI và một số dạng tỉ lệ mỡ, tuổi cơ thể... từ đó khuyến cáo khách hàng về tình trạng sức khỏe, theo dõi sức khỏe những lần tư vấn sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm