Ngăn chặn tình trạng 'rau 2 luống, heo 2 chuồng'

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, đã phát biểu như vậy tại Hội nghị chuyên đề Quản lý chất lượng an toàn thực phẩm khu vực phía Nam tổ chức ngày 20-4 tại TP.HCM.

Theo ông Tám, thực tế cho thấy không ít người trồng riêng rau để bán và để ăn, nuôi riêng heo để ăn và để bán. “Rau để ăn không sử dụng hóa chất tăng trưởng. Heo để ăn không dùng thuốc tăng trọng. Trong khi rau và heo để bán lại sử dụng vô tội vạ hóa chất tăng trưởng và thuốc tăng trọng” – ông Tám nói. 

Cũng theo ông Tám, để ngăn chặn thực trạng trên, cơ quan chức năng phải có trách nhiệm phát hiện, điều tra, thanh tra, triệt phá dứt điểm các đường dây nhập lậu và buôn bán chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục. Cạnh đó, cơ quan chức năng phải mạnh tay xử phạt tổ chức, cá nhân đưa tạp chất vào tôm, tiêm thuốc an thần vào gia súc trước khi giết mổ.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT), cho biết trong ba tháng đầu năm 2018, cơ quan chức năng lấy 145 mẫu thịt heo và 678 mẫu nước tiểu heo để phân tích chỉ tiêu chất cấm. Kết quả không phát hiện chất tăng trọng Salbutamol trong các mẫu nói trên.

“Tỷ lệ mẫu thịt heo các loại vi phạm chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh là 1/418 (0,24%); vi phạm chỉ tiêu vi sinh là 130/949 mẫu (gần 14%). Bên cạnh đó, tỷ lệ mẫu rau, củ, quả chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép là 3/594 mẫu (0,51%). Ngoài ra, tỷ lệ mẫu thủy sản các loại vi phạm chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh là 24/819 mẫu (0,89%)” – ông Tiệp cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm