Ngày đầu tiên ở bệnh viện khám bệnh lúc gà gáy

Do lượng bệnh nhân hằng ngày quá đông, Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM từ trước đến nay luôn trong tình trạng quá tải. Từ 1, 2 giờ sáng, hàng trăm bệnh nhân đã rồng rắn ngồi xếp hàng chờ phát số khám. Nhằm giải quyết phần nào khó khăn của bệnh nhân, cũng như giải quyết tình trạng quá tải, từ ngày 20-6, BV Ung bướu TP.HCM đã huy động cán bộ, y, bác sĩ bắt đầu lịch khám bệnh từ 5 giờ.

Kịp chuyến phà đêm

Từ 11 giờ ngày 19-6, chị Lê Phùng Ngọc Phương (Đồng Tháp) cùng mẹ là bà Thiết đã bắt xe lên BV Ung bướu TP.HCM khám do nghi bà Thiết bị bướu cổ. Qua hướng dẫn của hàng xóm trước đó, mẹ con chị đã chuẩn bị đồ đạc để ở lại TP.HCM hai ngày.

“Người ta nói BV đông lắm, phải chờ bốc số từ rất sớm ngồi chờ tới lượt gọi tên. Có khi đến lúc được siêu âm, nội soi đã lưng chừng trưa. Loanh quanh đóng tiền, lấy thuốc là đến chiều tối. Từ BV ra bến phà thế nào cũng muộn giờ nên tôi chuẩn bị ở lại thuê trọ ngủ qua đêm, sáng sớm mai về” - chị Phương kể.

Chị Phương rất bất ngờ khi được biết hôm nay là ngày đầu BV áp dụng lịch khám bệnh từ 5 giờ sáng. Chị vội vã lấy số thứ tự, đóng tiền. Hơn 5 giờ 30, mẹ chị đã đến được phòng siêu âm. “Có thể đến trưa hai mẹ con đã có thể qua phà Cao Lãnh, không lỡ chuyến phà cuối như đã lo lắng. Bỏ ra thêm ít tiền đã có thể khám sớm, lấy kết quả sớm cũng xứng đáng. Các bác sĩ đã chịu thương, chịu khó dậy sớm khám cho người dân thôi” - cô Thiết vui vẻ nói.

Ông Nguyễn Văn Hậu (Di Linh, Lâm Đồng) cho biết ngày trước đưa vợ đi khám, dù đã bỏ tiền khám dịch vụ nhưng vẫn phải xếp hàng từ sớm, chờ đợi quá lâu. Sáng nay đi tái khám cũng phải tranh thủ từ tờ mờ sáng, chuẩn bị vật vờ chờ đợi. “Vậy mà lại có cái vụ khám 5 giờ này thiệt sướng. Ngày trước đi BV Ung bướu về là cả nhà ỉu xìu, đuối sức, vậy mà sáng nay chưa thấy mệt” - ông Hậu vui vẻ nói.

Bệnh nhân xếp hàng từ lúc 3 giờ sáng trước quầy khám dịch vụ 5 giờ. Ảnh: H.PHƯỢNG

Ngày đầu còn lúng túng

Theo ghi nhận của PV báoPháp Luật TP.HCM từ 2 giờ sáng 20-6, BV Ung bướu TP.HCM đã có hơn 1.000 bệnh nhân “đặt cọc” xếp hàng ngoằn ngoèo ra tận các lối đi chờ lấy số, đóng tiền khám bệnh. Gần 4 giờ sáng, êkíp khám bệnh bắt đầu thông báo cho bà con về chương trình khám sớm tại BV.

Mặc dù giờ khám bắt đầu  từ 5 giờ nhưng nhân viên BV đã có mặt từ 4 giờ 30 sáng, hướng dẫn bệnh nhân cũng như người nhà thứ tự khám bệnh, xếp hàng trước quầy “khám dịch vụ 5 giờ sáng”. Lượng bệnh nhân xếp hàng ban đầu từ 1, 2 giờ sáng dịch chuyển khá nhiều sang vị trí khám dịch vụ 5 giờ sáng. Chỉ hơn 25 phút đầu tiên, chỉ tiêu cho 500 bệnh nhân khám dịch vụ đã hết, các khâu thu tiền, khám bệnh, siêu âm, nội soi đã bắt đầu hoạt động phục vụ người dân. Những bệnh nhân xếp hàng ở quầy nhưng hết chỉ tiêu đành quay lại khâu hành chính tiếp tục chờ đợi.

Như bình thường, vào đầu giờ sáng lượng bệnh nhân đến khám chỉ tập trung ở quầy bốc số, thu tiền và khám bệnh. Nhưng sáng 20-6, mọi hoạt động đã được tiến hành sớm hơn, bệnh nhân được trải ra khắp BV. Các phòng khám, phòng siêu âm... đều sáng đèn từ trước giờ hành chính. Đến 7 giờ sáng, cảnh tượng bệnh nhân chen lấn, đổ dồn ra hai bên đường trước cổng BV giảm đi rất nhiều so với thường lệ.

BS Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, giải thích tâm lý của người dân ở xa muốn tranh thủ thời gian nên sáng sớm đã xếp hàng. Vì vậy, BV thực hiện chương trình này với mục tiêu làm sao có thể giải tỏa bớt một khối lượng bệnh nhân, vừa giảm thời gian chờ đợi của bà con, vừa giảm áp lực cho BV trong giờ hành chính.

“Theo quan sát của tôi, chương trình khám bệnh vẫn còn hai khâu gây ùn tắc. Một là khâu đóng tiền, lượng người chờ đợi vẫn còn nhiều. BV sẽ sắp xếp lại và tăng cường thêm nhân lực. Thứ hai, phải nghĩ cách làm sao để cho bệnh nhân hiểu được sau khi lấy số và đóng tiền thì họ đi ngay vào phòng khám để được khám sớm. Vì hiện giờ vẫn còn rất nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là lấy số và đóng tiền sớm, còn khám bệnh phải đợi đến 7 giờ. Người dân vẫn ngồi đợi đến giờ hành chính khám bệnh thì việc giảm tải không thể giải quyết được” - BS Thịnh lưu ý.

Phí siêu âm, xét nghiệm như trong giờ hành chính

Theo BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, những ngày cao điểm BV tiếp nhận khoảng 1.600-1.800 bệnh nhân đến khám chữa bệnh, trong đó có tới hơn 60% người bệnh đến từ miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Người dân thường có thói quen đi khám bệnh vào buổi sáng và đi từ rất sớm vì thế lượng bệnh dồn về rất đông, tốn nhiều thời gian chờ đợi đến giờ hành chính cũng như gây quá tải, tạo áp lực cho y, bác sĩ. Vì thế, từ ngày 20-6 BV triển khai chương trình khám bệnh lúc 5 giờ. Người bệnh khám trong thời điểm từ 5 giờ đến 7 giờ 30 sẽ áp dụng mức phí khám bệnh ngoài giờ 60.000 đồng/lượt. Bệnh nhân khám trong khung giờ hành chính phí khám bệnh sẽ theo giá quy định của Nhà nước 20.000 đồng/lượt.

Để không tạo thêm gánh nặng cho bệnh nhân, ngoài việc trả tiền khám ngoài giờ, các khoản phí khác vẫn được tính như trong giờ hành chính.

__________________________________

BV ước tính trong khoảng thời gian từ 5 giờ đến 7 giờ sẽ khám được 500 bệnh nhân. Hiện tại, BV sắp xếp một êkíp gồm 32 y, bác sĩ tham gia khám chữa bệnh từ 5 giờ đến 7 giờ. Sau giờ khám sớm, êkíp này vẫn tiếp tục làm việc cả ngày và giải quyết chế độ tám tiếng/ngày. Các êkíp luân phiên thay đổi các ngày trong tuần cho nhau. Những nhân viên làm việc ngoài giờ này sẽ được BV hỗ trợ phụ cấp thêm giờ.

BS ĐẶNG HUY QUỐC THỊNH,
Phó Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm