Ngày mai 30 tết, Bộ Y tế họp khẩn về virus corona

Ngoài ra đang có hai bệnh nhân phải cách ly, đợi kết quả xét nghiệm, tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương trong tình trạng sốt không rõ nguyên nhân. Một trong hai bệnh nhân này là du học sinh trở về từ Vũ Hán. 

Trước diễn biến phức tạp của viêm phổi cấp do virus corona, ngày mai (30 tết), Bộ Y tế tổ chức họp khẩn Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona - nCoV mới gây ra .

Trước đó vào chiều tối 29 tết, Bộ Y tế công bố hai ca dương tính với corona đang điều trị tại BV Chợ Rẫy TP.HCM. Trước tình hình dịch cấp thiết như năm nay, TP.HCM yêu cầu các nhân viên y tế không rời khỏi thành phố, sẵn sàng ứng phó với dịch.

Cũng trong chiều 23-1 đoàn lãnh đạo Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Lạng Sơn.

Với đặc thù là tỉnh có 12 cửa khẩu, trong đó có hai cửa khẩu quốc tế, một cửa khẩu song phương và chín cửa khẩu phụ, rất dễ lây lan dịch bệnh, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra tại Lạng Sơn chiều 23-1. ẢNH: TTXVN

Lực lượng chức năng tại cửa khẩu (biên phòng, hải quan) phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường kiếm tra, giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh và phương tiện, hàng hóa tại tất cả cửa khẩu, tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh xâm nhập...

Từ ngày 1-1-2020 đến ngày 16-1-2020, ngành y tế tỉnh đã kiểm soát 90.837 lượt khách nhập cảnh; 94.167 lượt người xuấi cảnh (Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma, Cốc Nam và Ga Đồng Đăng. Riêng cửa khẩu hữu nghị có 44.518 người nhập cảnh, 46.820 người xuất cảnh), chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Lạng Sơn rà soát lại thành viên ban chỉ đạo cấp tỉnh, khẩn trương kiện toàn và phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên. Theo đó, từng thành viên phụ trách từng địa bàn cụ thể và chịu trách nhiệm chỉ đạo phòng chống dịch ở địa bàn đó. Trong phân công cần có sự phối hợp giữa các ngành.

“Phòng dịch như phòng hỏa, không thể bảo dịch chờ ăn tết xong hãy tiếp tục được” - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Lạng Sơn tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu về đường lây của dịch bệnh để tự phòng chống mà không hoang mang, lo lắng. Bên cạnh đó cần tuyên truyền về các khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân nắm được, đặc biệt là các đối tượng, người nhà đối tượng có nguy cơ cao, kho có các triệu chứng cần đến cơ sở y tế khám và điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.