Nghẹn lòng bé 4 tuổi hiến giác mạc đúng ngày sinh nhật

Ngày 2-1, thông tin từ BV Mắt Trung Ương (Hà Nội), cho biết nơi đây vừa tiến hành lấy giác mạc từ một bé trai 4 tuổi qua đời do tai nạn để ghép cho 2  người lớn khác. 

Theo gia đình bé trai, trước ngày sinh 4 tuổi, bé gặp tai nạn và nhập viện cấp cứu trong tình trạng dập não, dập phổi... Nghe tin con bệnh, vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Minh Toàn và chị Mai Mika (bố mẹ bé) đang công tác tại Nhật đã vội vàng trở về Việt Nam. Đến BV cả hai chết lặng khi biết con trai đang phải đối mặt với giây phút sinh tử.

Trong giây phút cuối, bố mẹ bé đã quyết định hiến giác mạc của con để mang ánh sáng cho người khác.

"Chiến binh của mẹ! Con giỏi và kiên cường lắm, giờ hãy tặng lại giác mạc để giúp những người khác tìm lại ánh sáng nhé chàng trai. Ông già Noel đưa cỗ xe tuần lộc đến đón con nhé, hãy ngao du và tặng quà cho mọi người khắp thế gian cùng ông già Noel nhé. Ánh mắt đầy tự hào của ba mẹ con chắc sẽ nhớ mãi", chị Mai Mika cúi xuống hôn và thì thầm với con trai nhỏ trước khi bác sĩ lấy giác mạc.

Được sinh ra tại Nhật và mang quốc tịch Nhật của mẹ. Mỗi năm, cậu bé được về Việt Nam thăm họ hàng một lần. Lần này cậu được bố mẹ cho ở lại với bà và các bác bên ngoại tại Phú Thọ. Tuy nhiên sự cố đáng tiếc khiến bé bất ngờ ra đi mãi.

Anh Toàn, bố cậu bé cũng đã chia sẻ trên trang cá nhân vào những giây phút cuối cùng của con: "Cháu đã không còn khả năng duy trì sự sống. Hiện chỉ còn duy trì lay lắt bằng máy thở. Nguyện vọng của bố mẹ cháu là hiến giác mạc của cháu cho ai cần. Mong mọi người ai biết ai cần, hoặc bệnh viện nào cần thì cho em xin liên lạc".

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết nhận được thông tin từ gia đình anh Toàn, ông lập tức lên đường và trực tiếp lấy giác mạc của bé. "Đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất hiến giác mạc sau khi ra đi. Nghĩa cử cao đẹp từ những trái tim nhân hậu này đã góp phần làm cuộc sống thêm ý nghĩa khi thêm 2 người sống trong bóng tối tìm được ánh sáng", ông Hoàng nói.

Nhờ giác mạc hiến của cậu bé 4 tuổi, các bác sĩ BV Mắt trung ương đã tiến hành ca ghép cho một thanh niên 20 tuổi ở Thanh Hóa. Nam thanh niên này bị chứng loạn dưỡng giác mạc cả hai mắt, nhìn rất mờ. Hiện bệnh nhân đang dần hồi phục và đã bắt đầu có thể thấy lại ánh sáng.

Đầu tuần tới, một ca ghép tương tự cũng sẽ được thực hiện, cho một người bệnh nữa cũng ở độ tuổi 20 và cũng bị loạn dưỡng giác mạc.

Sau bé hải An (7 tuổi) và Vân Nhi (12 tuổi), đây là em bé thứ 3 hiến tặng giác mạc cứu những người mù lòa trong chưa đầy một năm qua tính từ tháng 2-2018. Sau khi được hiến tặng, giác mạc của các bé đã mang lại ánh sáng cho 6 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm