Ngỡ bệnh 'khó nói', té ra bị phình động mạch chủ bụng

Trước đó, ông H. được đưa vô Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 trong tình trạng đi cầu ra máu. Ông H. cho biết tình trạng trên xảy ra đã lâu và cứ nghĩ mắc bệnh trĩ nên không mấy quan tâm. Do bệnh tình càng nặng nên ông đến khám tại BV địa phương. Kết quả nội soi cho thấy ông H. có khối u ở trực tràng nên BV này chuyển lên BV Nhân dân 115.

Ông H. đang được bác sĩ chăm sóc sau mổ. Ảnh: THIÊN NHÂN

Tại đây, sau khi siêu âm ổ bụng, siêu âm doppler mạch máu và chụp CT scan…, các bác sĩ (BS) phát hiện động mạch chủ bụng đoạn dưới thận của ông H. có đoạn phình dài, đường kính khoảng 90 mm. Các BS còn ghi nhận lòng túi phình chứa nhiều huyết khối, xơ vữa động mạch chủ bụng… nên quyết định mổ thay động mạch chủ bụng dưới thận và động mạch chậu.

BS Dương Văn Mười Một, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tim-Lồng ngực mạch máu - BV Nhân dân 115 cho biết bệnh phình động mạch chủ bụng có thể gây đau bụng, đau lưng, đau bẹn nhưng phần lớn không có triệu chứng.

“Một khi có biểu hiện rõ rệt thì đó là lúc túi phình đã lớn hoặc vỡ ra. Lúc này người bệnh bị đau bụng từ nhẹ đến nặng, có thể có một khối sưng ở bụng, sờ được nhịp đập của túi phình. Vỡ túi phình động mạch chủ bụng là nguyên nhân quan trọng và trực tiếp gây tử vong” - BS Một lưu ý.

BS Một khuyến cáo: “Mọi người (nhất là ở độ tuổi 40 trở lên) nên khám sức khỏe để phát hiện bệnh lý phình/tắc mạch máu bụng để có hướng điều trị sớm”.

Hiện sức khỏe ông H. sau phẫu thuật đã trở lại bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm