Ngỡ ngàng vườn rau xanh, cây cảnh của bệnh nhân tâm thần

Bệnh viện có khuôn viên thoáng mát với nhiều cây xanh, cây cảnh… Đặc biệt  ở đây bệnh nhân thích thú chăm sóc rau xanh, nấm ăn… chuẩn xác như chưa hề bị bệnh. Chính những liệu pháp ngoài thuốc này đã góp phần đáng kể giúp cải thiện sức khỏe người bệnh.

Bệnh nhân, thầy thuốc tham gia hoạt động chăm sóc nấm ăn. 

Theo ThS-BS Đinh Thị Hoan, Phó Giám đốc bệnh viện, cho biết: "Mấy năm gần đây, bệnh viện chúng tôi được Bộ Y tế và lãnh đạo Sở Y tế đánh giá là một trong số những bệnh viện chuyên khoa tâm thần hàng đầu trong cả nước về chuyên môn. Theo biên chế là 140 giường bệnh nhưng hằng năm đều vượt kế hoạch đề ra, thường xuyên có 150 BN điều trị, cao điểm lên đến 170 BN. Chúng tôi thường kết hợp điều trị dùng thuốc tân dược, cùng với trên 30 liệu pháp ngoài thuốc đã mang lại những kết quả tốt trong việc khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho BN tâm thần. Ngoài ra, với những nỗ lực chung của cả bệnh viện và cộng đồng, chúng tôi đã xây dựng được một bếp ăn từ thiện, qua đó, đảm bảo cho 100% BN được ăn miễn phí trong suốt quá trình điều trị…".

Bệnh nhân, thầy thuốc tham gia trồng rau xanh.

Bệnh nhân tham gia trồng rau xanh. 

Bà Nguyễn Thu Hương, phụ trách giúp BN tham gia liệu pháp trồng, chăm sóc rau và nấm ăn, cho biết: "Ở bệnh viện chúng tôi ngoài việc điều trị bằng thuốc, lãnh đạo bệnh viện đặc biệt quan tâm đến các liệu pháp ngoài thuốc. Đến nay bệnh viện đã áp dụng khoảng trên 30 liệu pháp như: thể thao, đan khăn, thêu, làm mành ốc, chổi lông… và mới đây triển khai việc trồng rau thủy canh và nấm ăn. Bệnh nhân ở đây tham gia liệu pháp trồng rau, nấm ăn rất thích thú, vì khi lâm bệnh có những BN thường thu mình lại, sợ ánh sáng… nhưng khi “kéo” họ ra vườn tham gia thực hiện các công đoạn trồng rau và nấm… nhiều BN có những cải thiện rõ về bệnh lý. Nhiều bệnh nhân lấy lại sự tự tin, bắt đầu giao tiếp, nói năng và cả vui đùa với nhau… đây là những điều làm chúng tôi cảm thấy niềm vui như được nhân đôi."

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.