Ngồi nhiều làm tăng nguy cơ chết sớm

 
Ngồi nhiều làm tăng nguy cơ chết sớm

Những người không hoạt động trong hơn 11 giờ mỗi ngày có nguy cơ chết sớm hơn 12% so với những người chỉ ngồi trong vòng 4 giờ hoặc ít hơn.

Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết những phụ nữ này, cho dù họ có thường xuyên tập thể dục, cũng  có nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn 27% và 1/5 khả năng chết vì ung thư.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y tế dự phòng Mỹ. Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 93.000 phụ nữ Mỹ đã mãn kinh, trong vòng 12 năm. Tập thể dục không có tác dụng giảm nguy cơ đau tim đối với những phụ nữ đã ngồi cả ngày để làm việc hay xem ti vi.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y tế dự phòng Mỹ. Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 93.000 phụ nữ Mỹ đã mãn kinh, trong vòng 12 năm. Ngồi lâu làm tăng nguy cơ tử vong, ngay cả khi các yếu tố như bệnh mãn tính và thể lực tổng thể đã được tính đến.

Phụ nữ bắt đầu giảm khối lượng cơ bắp từ năm 35 tuổi. Sự thay đổi này sẽ diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ mãn kinh. TS. Seguin, một nhà khoa học dinh dưỡng, giải thích rằng ngồi quá lâu trong văn phòng hay xem truyền hình làm cơ thể khó khăn hơn để lấy lại thể lực đã bị mất.

Tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là các bài tập cơ bắp, sẽ  giúp chống lại sự suy giảm thể lực. Các nghiên cứu cho thấy rằng phong trào vận động hàng ngày ở công sở là rất quan trọng cho việc duy trì sức khỏe.

TS. Seguin khuyên những người trung niên và cả những người trẻ hơn hãy thực hiện phương châm: ' thay đổi nhỏ tạo nên một sự khác biệt lớn. Bà nói thêm: "Nếu bạn đang ở trong văn phòng, hãy thường xuyên đứng dậy và di chuyển xung quanh. Còn nếu đã nghỉ hưu và có thời gian nhàn rỗi hơn, hãy tìm cách để vận động thật nhiều".

Theo Mai Phương (Dân trí, Dailymail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm