Người buôn bán thực hành phòng COVID-19 cao hơn nhóm khác

Ngày 18-11, tại Hội nghị Khoa học Kỹ thuật thường niên của BV Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), ThS-BS Lương Công Minh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng BV đã có bài báo cáo khảo sát sự hiểu biết của 1.000 người dân đến khám chữa bệnh tại BV về COVID-19 từ tháng 6 đến tháng 8-2020.

BS Minh cho biết khảo sát cho thấy có yếu tố liên quan giữa kiến thức và thực hành phòng ngừa dịch COVID-19 với nghề nghiệp.

Trong đó, nhóm nghề buôn bán có kiến thức và thực hành phòng dịch COVID-19 cao hơn các nhóm nghề còn lại như dịch vụ, thủ công, xây dựng... Điều này cho thấy nhóm nghề buôn bán tiếp cận đến nguồn thông tin y tế đa dạng hơn.

Người dân khai báo y tế trước khi vào khám chữa bệnh tại BV Nguyễn Tri Phương. Ảnh: HL

Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng cho thấy hầu hết (80-90%) có kiến thức – thái độ - hành vi thực hành đúng về phòng chống COVID-19 phản ánh những hiệu quả của truyền thông cũng như sự quan tâm của người dân đối với bệnh dịch này.

Tuy nhiên, hiện thông tin người dân nhận được chủ yếu từ internet, hoặc các phương tiện truyền thông công cộng. Vai trò nhân viên y tế trong cung cấp thông tin chưa cao (khoảng 1/3 nhận thông tin từ nhân viên y tế), do đó cần đẩy mạnh hơn nữa truyền thông trong BV.

Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những kiến thức – thái độ – hành vi chưa đúng về đường truyền bệnh, cách phòng ngừa cá nhân, thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Chẳng hạn, 37/1.000 người được khảo sát nhầm lẫn đường lây truyền dịch COVID-19 do muỗi đốt; thực hành đúng về thực phẩm có lợi cho sức khỏe chỉ nhận được đồng thuận của gần 50% trong khi vấn đề chỉ cần uống vitamin C lại được ủng hộ gần 90% đối tượng nghiên cứu...

Hội nghị Khoa học Kỹ thuật của BV Nguyễn Tri Phương năm 2020 bao gồm 19 báo cáo nghiên cứu khoa học và 6 đề tài sáng kiến ở 4 lĩnh vực gồm: Nội Khoa, Cận Lâm Sàng - Điều Dưỡng – Dược, Ngoại Khoa, Sáng Kiến. Hội nghị nhấn mạnh đến những kinh nghiệm lâm sàng và chia sẻ những cải tiến trong việc ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, phần mềm quản lý nhằm bớt đi sự vất vả hằng ngày trong công việc của người nhân viên y tế.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã nhìn nhận và đánh giá ban đầu một số kỹ thuật mới trong điều trị cũng như áp dụng vật liệu mới được triển khai ở BV như: “Điều trị gãy cột sống lưng - thắt lưng do loãng xương bằng phẫu thuật nẹp vít qua cuống cung kết hợp bơm xi măng sinh học hoặc “Kết quả nội soi tái tạo dây chằng chéo sau bằng kỹ thuật tất cả bên trong với tăng cường chỉ bền trong mảnh ghép”...

Cạnh đó, trong phiên tổng quan, BS CK2 Võ Đức Chiến, Giám đốc BV và TS Trương Minh Chương, Giảng viên ĐH Bách Khoa TP.HCM cũng có hai bài báo cáo đề cập đến những vấn đề cần thiết để quản lý hoạt động của BV trong điều kiện “bình thường mới” và ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý BV.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm