Người cai nghiện bằng methadone gặp khó vì thủ tục

 Người cai nghiện điều trị bằng methadone đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: VOV

Thủ tục xét chọn rườm rà, thời gian chờ đợi lâu, phải đi năm đến sáu nơi để lấy nhiều con dấu xác nhận. Tôi làm gần hai tháng rồi mà vẫn chưa xong thủ tục vì không có người xác nhận”. Đó là chia sẻ của một người sử dụng ma túy muốn được cai nghiện bằng thuốc thay thế methadone tại hội thảo Cộng đồng với việc thực hiện Chương trình methadone diễn ra hôm qua (20-11) do Quỹ toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS tổ chức.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết đang rà soát lại quy trình, trong quá trình điều trị cũng như hồ sơ để tiết giản tối đa cho người điều trị.

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, sau bốn tháng thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về đẩy mạnh cai nghiện bằng thuốc methadone trên toàn quốc, đến nay cả nước đã có gần 22.000 bệnh nhân tham gia điều trị. 

Điều trị bằng methadone rẻ hơn điều trị cai nghiện bắt buộc 12 lần, với tỉ lệ tuân thủ điều trị đạt 90%. Còn cai nghiện bắt buộc, tỉ lệ tái nghiện lên tới 90%. Theo quy định, thời gian xét duyệt hồ sơ điều trị cai nghiện bằng methadone là 10 ngày nhưng thực tế tại nhiều địa phương người nghiện phải mất vài tháng mới có thể tiếp cận được thuốc điều trị.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm