Người lao động lo lắng thái độ của bác sĩ khi đi khám bằng BHYT

Ngày 17-12, Liên đoàn Lao động Hà Nội, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội tổ chức đối thoại về chính sách xã hội, bảo hiểm y tế trong các khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội.

Bà Phạm Thị Thanh Hương, Khu công nghiệp Phú Nghĩa, cho rằng hiện nay nhiều lao động ngại sử dụng bảo hiểm y tế và nếu sử dụng thường phải chờ đợi lâu, mệt mỏi. Đặc biệt thái độ phục vụ của các y bác sĩ không được tốt. Vì vậy, chị Hương đặt câu hỏi, nếu công ty chị không đóng bảo hiểm y tế cho Nhà nước nhưng lại chọn một loại bảo hiểm khác có được không: "Ví dụ như công ty tôi sẽ đóng bảo hiểm sức khỏe tại công ty Bảo hiểm Bảo Việt . Vì đóng bảo hiểm sức khỏe tại những đơn vị này người lao động của công ty tôi khi đi khám sẽ nhanh, đặc biệt dịch vụ tốt hơn...".

Người lao động lo lắng thái độ của bác sĩ khi đi khám bằng BHYT ảnh 1
 Ông Bùi Ngọc Hà trả lời những thắc mắc của các khu công nghiệp. Ảnh: V.LONG

Ông Bùi Ngọc Hà, Phó Giám đốc BHXH Hà Nội, cho rằng theo quy định, người lao động bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế, không có chuyện tôi muốn tham gia cũng được, không tham gia cũng xong: "Còn thái độ trách nhiệm của các cơ sở khám chữa bệnh, chúng tôi đã có đề nghị Bộ Y tế và các ngành phải tăng cường việc giáo dục y đức của y bác sĩ, cán bộ ngành y. Hiện công tác trên đã được cải thiện. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn có thái độ của y bác sĩ chưa được tốt thì đề nghị người lao động phải gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế để phản ánh thái độ để chấn chỉnh. Hiện nay các bệnh viện, Bộ Y tế đều đã công khai đường dây nóng rồi... - ông Hà nói.

Lần đầu có chế độ thai sản cho nam giới

Luật BHXH có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, lần đầu tiên pháp luật quy định lao động nam được nghỉ thai sản 5-14 ngày khi vợ sinh con, tùy số con sinh hay hình thức sinh (sinh thường hoặc sinh mổ). Trường hợp gia đình chỉ có cha tham gia BHXH, khi vợ sinh con sẽ được trợ cấp một lần bằng hai tháng tiền lương cơ sở cho mỗi con. Các trường hợp mang thai hộ hoặc nhờ mang thai hộ đều được hưởng chế độ thai sản như bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm