Người phụ nữ bị rắn hổ mang chúa cắn vào lưng nguy kịch

Chiều 26-3, các bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết vừa tiếp nhận điều trị và cứu sống một nữ bệnh nhân bị rắn hổ mang chúa cắn nhập viện nguy kịch.

Theo TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới BV Chợ Rẫy, bệnh nhân là chị HTT (34 tuổi, quê ở Đắk Nông) bị rắn hổ mang chúa cắn vào lưng ngày 20-3.

Sau khi được sơ cứu tại địa phương, chị được đưa lên BV Chợ Rẫy với tình trạng liệt hoàn toàn, suy hô hấp và rối loạn nhịp tim rất nặng. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, sử dụng các loại dịch truyền, thuốc vận mạch và máy tạo nhịp nhưng tình trạng suy thận cấp tiến triển, viêm cơ tim, rối loạn nhịp tim… khiến bệnh nhân tử vong rất cao.

Bệnh nhân T. may mắn được cứu sống sau khi bị rắn hổ mang chúa cắn nguy kịch. Ảnh: BVCC

Mặc dù cấp cứu kiểm soát được nhịp tim, huyết áp cho bệnh nhân nhưng các bác sĩ đối mặt khó khăn khi hết huyết thanh kháng nọc rắn hổ chúa. Theo TS-BS Lê Quốc Hùng, huyết thanh kháng nọc rắn hổ chúa rất khó sản xuất và hiện tại phải nhập từ các nhà cung cấp ở Thái Lan. Năm 2020, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên đơn vị sản xuất ngưng sản xuất khiến việc tìm nguồn huyết thanh khó khăn.  

“Hiện tại, số lượng huyết thanh kháng nọc rắn hổ chúa để sử dụng tại phía Nam gần như đã cạn kiệt. Do vậy, trong 24 giờ đầu tiên, không có huyết thanh truyền cho bệnh nhân, chúng tôi phải huy động hết mức các phương tiện hỗ trợ để duy trì sự sống cho bệnh nhân”, TS-BS Lê Quốc Hùng chia sẻ.

Sau đó, BV đã liên hệ nhiều BV trong khu vực phía Nam tìm huyết thanh và may mắn có được nguồn huyết thanh từ BV Nhi đồng 1. Do vậy, đến ngày thứ hai sau khi nhập viện, bệnh nhân đã được sử dụng huyết thanh kháng nọc rắn hổ chúa, giúp thúc đẩy tính hiệu quả của các phương pháp điều trị hỗ trợ.

Đến ngày thứ 5 (24-3), bệnh nhân đã tự thở, tỉnh táo, tiếp xúc được. Nhờ được can thiệp sớm bằng những biện pháp mới, tình trạng nhiễm trùng ở vị trí rắn cắn của bệnh nhân cũng không lan rộng.

Điều Bùi Ngọc Tuyền, điều dưỡng trưởng khoa Bệnh nhiệt đới BV Chợ Rẫy cho biết đội ngũ y bác sĩ trong khoa rất vui mừng vì bệnh nhân đã ổn định trở lại và sẽ sớm được xuất viện. “Những ngày đầu, bệnh nhân nguy kịch, phải nằm phòng hồi sức tích cực, sử dụng nhiều máy móc, trang thiết bị lẫn thuốc men để cứu chữa nên chi phí điều trị khá cao. Hiện nay, bệnh nhân đã ổn định và ra khỏi phòng hồi sức, chi phí điều trị cho bệnh nhân đã giảm đi rất nhiều”, điều dưỡng Ngọc Tuyền kể.

 

Phương pháp mới điều trị rắn hổ mang chúa cắn

Kể từ năm 2020, BV Chợ Rẫy đã áp dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ mới đối với các trường hợp bị rắn hổ mang chúa cắn bằng các phương tiện hỗ trợ nhịp tim từ bên ngoài, lọc máu liên tục để loại trừ độc chất… và cứu sống được 3 trường hợp bị loại rắn này cắn phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Đây cũng là những trường hợp chúng tôi áp dụng các biện pháp điều trị mới, chưa được đưa vào trong các hướng dẫn điều trị của các tổ chức quốc tế. Cuối năm 2020, BV Chợ Rẫy đã tổng kết những trường hợp này và gửi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như gửi đăng tải trên các tạp chí về điều trị ngộ độc trên thế giới.

Vì thế, việc điều trị thành công cho nữ bệnh nhân bị rắn hổ mang chúa cắn này có thể được xem là một trong những thành công mới, nỗ lực vượt khó khăn, trở ngại do dịch COVID-19 gây ra để cứu chữa cho những ca bệnh nặng của BV Chợ Rẫy trong năm 2021.

TS-BS LÊ QUỐC HÙNG, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới BV Chợ Rẫy

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm