Người phụ nữ mắc bệnh cực hiếm, thế giới chỉ có 64 ca

Người phụ nữ 44 tuổi đã đi khám cánh tay và vai trái bị đau dai dẳng nhưng bác sĩ cũng không thể phát hiện ra nguyên nhân cơn đau của bà. Họ đã chụp một loạt phim X-quang cho bà trong 18 tháng và phát hiện xương bà dần dần biến mất một cách khó hiểu.

Đây là một ca bệnh cực kỳ hiếm, có tên bệnh Gorham-Stout, còn gọi là "bệnh mất xương". Bác sĩ không biết nguyên nhân gây ra việc này và cũng không có mối liên hệ di truyền nào gây bệnh.

Trong trường hợp này, người phụ nữ cũng bị đau và đã gãy xương trước khi chẩn đoán bệnh. Bản chụp phim đầu tiên của bà cho thấy bà có một tổn thương trên xương cánh tay trên, ban đầu bác sĩ nghĩ là ung thư nhưng xét nghiệm lại không phải.

Bảy tháng sau, bệnh nhân trở lại bệnh viện, xét nghiệm cho thấy có khối u mạch máu lành tính.

18 tháng sau, bản chụp phim cho thấy xương của bà đã biến mất. Cả phần xương cánh tay trên và xương ở mu bàn tay của bà đã mất dấu trong phim chụp, được thay thế bằng các mạch máu ở chỗ mô xương.

Chỉ có 64 ca mắc bệnh mất xương này được báo cáo trên toàn thế giới. Mặc dù được xem là lành tính, biến chứng không rõ ràng, bệnh vẫn có thể gây nguy cơ tử vong khi lan truyền đến đốt sống, gây tràn dịch màng phổi và đau thắt lưng. Quá trình mất xương có thể dẫn đến mất xương hoàn toàn.

Bệnh Gorham-Stout thường ảnh hưởng đến xương sườn, xương sống, xương chậu, xương sọ, xương đòn và hàm. Người mắc bệnh có thể bị đau, sưng tấy nhanh ở khu vực bị ảnh hưởng, trong khi người khác chỉ cảm giác bị yếu dần đi qua thời gian.

Phương pháp chữa trị bao gồm kiểm soát triệu chứng bệnh, một số người cần ghép xương hoặc phẫu thuật cắt bỏ phần xương bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm