Người phụ nữ ở TP.HCM trong chùm ca Omicron cộng đồng vi phạm quy định

Chiều 20-1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM đã tổ chức họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh.
Buổi họp báo tập trung chủ yếu vào các giải pháp phòng chống, ngăn ngừa biến chủng mới Omicron khi TP.HCM đã xuất hiện ba ca nhiễm trong cộng đồng từng đi ăn cùng người phụ nữ 41 tuổi tên NTNP ngụ phường 17 (quận Bình Thạnh) nhập cảnh từ Mỹ.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM thông tin tại họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết theo quy định của Bộ Y tế, người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh trong vòng ba ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú; không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú. Sau đó, phải thực hiện xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh.

Theo bà Mai, bà P. từ Mỹ về Cam Ranh (Khánh Hòa) đã cách ly và có xét nghiệm âm tính, sau đó về TP.HCM, đã thực hiện cách ly đúng.
Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng quy định người nhập cảnh như bà P. cần tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày sau đó và phải thực hiện đầy đủ 5k như đeo khẩu trang, khai báo ý tế, khử khuẩn, không đến nơi đông người, không tụ tập.
“Nhưng bà P. không chấp hành và tụ tập ăn uống với nhiều người” - bà Mai nói.
Trước đó, bà P. nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh trên chuyến bay BN5409 ngày 7-1, được cách ly tại khách sạn ở Nha Trang, có kết quả PCR âm tính do CDC Nha Trang thực hiện ngày 9-1.
Ngày 10-1, bà P. bay chuyến VN1345 từ Nha Trang đến TP.HCM lúc 16 giờ 30 phút và được ba người bạn tên là K, H. và T. đón tại sân bay. Tiếp đó, bà cùng K. và H. đi ăn uống.
Tối 13-1, bệnh nhân ho khan, rát họng nhẹ và đến một phòng khám do mình đầu tư để lấy thuốc uống. Bệnh nhân dọn dẹp và làm việc tại phòng riêng, chưa tiếp xúc với đồng nghiệp tại phòng khám. Sau đó, bệnh nhân về nhà.
Ngày 14-1, ba người bạn bà P. là K., H., T. có triệu chứng nên gọi phòng khám lấy mẫu xét nghiệm gửi Bệnh viện 30/4.
Ngày 15-1, khi có kết quả dương tính, K. và H. đến nhà bệnh nhân P. để cách ly điều trị tại nhà. Cùng ngày, Bệnh viện 30/04 gửi mẫu K., H. và T. qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để chạy giải trình tự gene.
Ngày 16-1, bệnh nhân P. cũng có kết quả lấy mẫu xét nghiệm PCR tại nhà dương tính do Bệnh viện 30/4 thực hiện. Bệnh nhân tự cách ly điều trị tại nhà.
Ngày 18-1, kết quả thu được ba bộ gen từ ba mẫu bệnh phẩm mang đi giải mã định danh bằng phần mềm chuyên dụng cho thấy cả ba thuộc biến chủng Omicron.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm