Nguy cơ gấp đôi cho phụ nữ muốn cho con bú mà bất khả

Không phải ai cũng đủ điều kiện thể chất để cho con bú 

Việc cho con bú sữa mẹ mang lại những lợi ích rõ rệt cho sức khỏe của trẻ sơ sinh. Tổ chức y tế thế giới vì thế cũng đã khuyến cáo nuôi con duy nhất bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu tiên của trẻ. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Cambridge cho rằng những tác động đối với người mẹ vẫn chưa được hiểu một cách cặn kẽ.

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu từ 13.998 trường hợp ở tây nam nước Anh cho thấy, có 10% phụ nữ có nguy cơ bị trầm cảm sau khi sinh. Và, nguy cơ này sẽ giảm đi một nửa khi họ bắt đầu cho con bú.

Thế nhưng, không phải ai cũng đủ điều kiện thể chất để cho con bú. Những người phụ nữ muốn cho con bú như lại không thể thì nguy cơ trầm cảm tăng lên gấp đôi.

Tiến sĩ Maria Lacovou, một trong số các nhà nghiên cứu, cho biết: “Nuôi con bằng sữa mẹ dường như có một tác dụng bảo vệ đối với người mẹ. Tuy nhiên, nó cũng có những mặt trái. Những người mong muốn nhưng không thể cho trẻ bú sữa mẹ lại đối mặt với nguy cơ trầm cảm sau sinh rất cao”.

 Quan trọng không kém là hỗ trợ cho những bà mẹ muốn cho con bú

Theo tiến sĩ Lacovou, ngành y tế cần phải quan tâm vào vấn đề này hơn. “Khuyên các bà mẹ cho con bú là việc làm đúng đắn. Vì nó mang lại rất nhiều lợi ích.” Bà nói thêm: “Nhưng quan trọng không kém là hỗ trợ nhiều hơn cho những người có mong muốn nuôi con bằng sữa mẹ, nhanh chóng phát hiện những người không có khả năng cho con bú. Vì họ là những người đứng trước nguy cơ rất cao. Sức khỏe của những phụ nữ này cũng cần được theo dõi”.

Tiến sĩ Lacovou cũng cho rằng các yếu tố xã hội hay tâm lí “không làm tròn nghĩa vụ người mẹ” cũng là một phần nguyên do tạo nên trầm cảm. Việc cải thiện sức khỏe bà mẹ cũng chính là giúp ích cho đứa trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm