Nguy cơ lây lan Corona vì người cách ly tại nhà tự do đi lại

Sáng 8-2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến “Hướng dẫn điều trị và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết Việt Nam đã xây dựng kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh. “Trong tình hình hiện nay Việt Nam đang ở cấp độ 2, tức có lây nhiễm thứ phát từ những trường hợp trở về từ vùng Vũ Hán, Trung Quốc” - ông Tấn nói.

Theo ông Tấn, mục tiêu của cấp độ này là phải đáp ứng nhanh, khoanh vùng và xử lý triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Khu vực cách ly người nhiễm bệnh do virus Corona. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Ở cấp độ này, cần tăng cường giám sát các trường hợp có yếu tố dịch tễ (đến, trở về từ vùng dịch). Phát hiện sớm các trường hợp có triệu chứng và liên quan với trường hợp bệnh hoặc trở về từ vùng dịch (phải cách ly trong cơ sở y tế 14 ngày). Cạnh đó là giám sát những người nghi ngờ, đồng thời điều tra, lập danh sách những người có tiếp xúc gần với người bệnh” - ông Tấn giải thích.

Theo ông Tấn, y tế địa phương cần giám sát sức khỏe người tiếp xúc gần với người bệnh hằng ngày và chính quyền địa phương chỉ đạo việc giám sát cách ly tại nhà. “Y tế địa phương phải hướng dẫn người cách ly tại nhà theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày và khai báo y tế khi họ bị sốt, ho…” - ông Tấn nói thêm.

Cũng theo ông Tấn, việc giám sát những người cách ly tại nhà do tiếp xúc gần với người bệnh hết sức quan trọng. Tuy nhiên, thời gian qua, một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc khâu này dẫn đến tình trạng những người cách ly tại nhà tự do đi lại vẫn còn xảy ra, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Liên quan đến lĩnh vực điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các cơ sở y tế hết sức quan tâm diễn tiến dịch bệnh, đồng thời đưa tình huống dịch bệnh bùng phát vào dự kiến để có kế hoạch ứng phó kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm