Nguyên nhân ban đầu vụ bệnh nhân chết sau tiêm thuốc giảm đau

Liên quan đến vụ việc một người đàn ông tử vong sau tiêm thuốc giảm đau tại BV Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) ngày 8-1 vừa qua, chiều 14-1 BV Đa khoa Đức Giang đã tổ chức buổi thông tin với báo chí để làm rõ nguyên nhân sự việc.

Chủ trì buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Thường, giám đốc BV Đa Khoa Đức Giang, cho biết sau khi họp hội đồng chuyên môn, các chuyên gia nhận định nguyên nhân tử vong của bệnh nhân H. có thể liên quan đến vấn đề tim mạch.

Tóm tắt diễn tiến của bệnh nhân, giám đốc BV cho hay, ông H. đã nằm viện khoảng 84 tiếng, bắt đầu từ 15 giờ ngày 8-1 tới rạng sáng 12-1. Ban đầu, ông bị đau vùng thượng vị nên bác sĩ chẩn đoán ông bị đau dạ dày – tá tràng.

Giám đốc BV Đa khoa Đức Giang thông tin về vụ việc chiều 14-1. Ảnh: LÊ NGA

Bệnh nhân H. bị đau bụng nhiều hơn vào ngày 11-1, kết quả xét nghiệm cho thấy tỷ lệ bạch cầu của ông tăng cao, có dấu hiện nhiễm trùng. Vì vậy ông được chuyển tới Khoa Ngoại tổng hợp để điều trị, theo dõi viêm ruột thừa.

Do cơn đau không giảm và có biểu hiện sốt nên bệnh nhân được sĩ xử trí tiêm thuốc giảm đau. Đến 1h sáng ngày 12-1, khi vừa đi vệ sinh xong thì ông H. bị ngất. Mặc dù được cấp cứu nhưng không qua khỏi.

“Hội đồng chuyên môn sau khi xem xét, kiểm tra tính tới 2 trường hợp khiến bệnh nhân tử vong, gồm thiệt mạng do đột quỵ và tim mạch.Trong đó, khả năng đột quỵ là rất khó. Vì thế nguy cơ cao nhất là bệnh nhân thiệt mạng do liên quan tới vấn đề tim mạch” – ông Thường nói.

Tại buổi họp báo, PV đặt câu hỏi về việc có hay không chuyện các bác sĩ tắc trách khi điều trị, cấp cứu?. Giám đốc BV khẳng định không có việc này, ông Thường dẫn chứng, trong thời gian bệnh nhân H điều trị tại viện có thời điểm bác sĩ khám cho bệnh nhân tới 7 lần kèm với xét nghiệm, cho nên nói y bác sĩ tắc trách là không đúng.

Ngoài ra, trong suốt thời gian 3 ngày điều trị tại đây, người nhà bệnh nhân cũng không có bất kỳ phàn nàn nào về đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng loại bỏ khả năng bệnh nhân bị sốc phản vệ do tiêm thuốc giảm đau. Bởi thông thường, bệnh nhân bị sốc phản vệ sẽ có biểu hiện sốc, da xanh tím, mẩn đỏ, nôn, đau bụng, hô hấp khó thở, suy tuần hoàn và tụt huyết áp...

Mặc dù nhận định của hội đồng y khoa là bệnh nhân tử vong do viêm cơ tim nhưng giám đốc BV Đa khoa Đức Giang cho biết đó chưa là kết quả cuối cùng mà phải đợi kết luận từ giám định pháp y.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm