Nguyên nhân bất ngờ khiến nguy cơ tự tử cao gấp 3 lần

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh về rối loạn thần kinh khiến người mắc phải luôn có thôi thúc phải cử động chân khiến con người tăng ba lần khả năng nghĩ đến việc tự tử.

Nghiên cứu của Trường Y Yale tại Connecticut (Hoa Kỳ) cho biết không rõ lý do tại sao hội chứng chồn chân lại khiến con người hay nghĩ về tự tử. Tuy nhiên, đây là một dấu hiệu mà người xung quanh cần chú ý để nắm được biểu hiện nhỏ nhất ngay khi suy nghĩ về tự tử mới được bắt đầu.

Hội chứng RLS là hội chứng khiến người mắc phải luôn muốn cử động chân vì cảm giác không thoải mái. Triệu chứng thường trở nên trầm trọng vào ban đêm, khi ngồi hoặc nằm trên giường khiến họ khó ngủ sâu. Nếu có ngủ cũng chỉ là những giấc ngủ chập chờn đứt quãng.

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do mất cân bằng hormone dopamine, loại chất từ não giúp kiểm soát hoạt động cơ bắp. Theo TS Brian Koo, giáo sư thần kinh học, có thể giấc ngủ kém đã dẫn tới trầm cảm và tăng nguy cơ tự sát. 

Theo Viện Rối loạn thần kinh và đột quỵ quốc gia Mỹ, ước tính khoảng 7% đến 10% dân số Mỹ bị hội chứng RLS. Người bệnh phải dùng các loại thuốc thư giãn cơ và thuốc ngủ để giảm nhẹ triệu chứng do chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm.

Nghiên cứu đã được thực hiện trên 192 bệnh nhân mắc RLS và 158 người trong nhóm được kiểm soát. Theo đó, 27% người mắc RLS cho thấy họ có ý định hoặc hành vi tự tử. Nguy cơ tự tử càng tăng nếu bệnh RLS của họ quá trầm trọng hoặc họ mắc phải bệnh trầm cảm.  

Nghiên cứu khác cũng cho thấy thanh thiếu niên ngủ ít hơn sáu tiếng mỗi đêm có nguy cơ nghĩ đến tự tử cao hơn ba lần so với người ngủ đủ tám tiếng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm