Nguyên nhân không ngờ làm bé trai thủng ruột nhiễm trùng nặng

Thông tin từ BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay BV vừa tiếp nhận bé trai (9 tuổi, ngụ tại TP.HCM) trong tình trạng đau bụng dữ dội kéo dài một ngày.

Qua thăm khám lâm sàng và siêu âm bụng, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhi ngay vì nghi ngờ tình trạng viêm phúc mạc (một tình trạng nhiễm trùng nặng trong ổ bụng).

Khai thác bệnh sử trước mổ, ê kíp không phát hiện gì đặc biệt và quyết định mổ nội soi. BS CK2 Vương Minh Chiêu, khoa Ngoại tổng hợp cho hay: “Trong lúc mổ, chúng tôi ghi nhận ổ bụng bệnh nhi rất dơ, có nhiều dịch mủ đục và phát hiện có một dị vật giống que xiên đồ ăn dài 5 cm đâm thủng đoạn cuối ruột non. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm phúc mạc”.

Hình ảnh chiếc xiên que đâm thủng ruột bé trai. Ảnh: BVCC

Bệnh nhi được xử lý rửa sạch bụng, lấy dị vật và khâu lỗ thủng ruột bằng nội soi. Sau mổ, bệnh nhi hồi phục tốt và xuất viện vào sau 5 ngày.

Các bác sĩ khuyến cáo trẻ em rất hiếu động và hay có những hành động vô thức. Do đó, khi cho trẻ ăn uống bên ngoài, đặc biệt các đồ ăn có que xiên, phải hết sức lưu ý vì bé có thể ngậm que xiên chơi đùa và nuốt mà không nhận biết. Dị vật tiêu hóa là que xiên hoặc tăm tre rất hay gây thủng ruột, nếu phát hiện trễ có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.