Nhập viện cấp cứu do tự ý dùng thuốc giảm đau

Bệnh viện (BV) Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân NTS (53 tuổi, sống ở Bến Tre) trong tình trạng nôn ra máu và đi tiêu phân đen.

Bà S. cho biết trước đó 4 ngày, bà mua thuốc giảm đau celecoxib uống do sưng đau và bong gân ở mắt cá chân. Bà đang điều trị bệnh tim mạch, phải sử dụng nhiều loại thuốc, nhưng khi mua thuốc bà cũng không cho dược sĩ biết mình đang bị bệnh tim và đang sử dụng loại thuốc gì.

Tại BV ĐHYD, bà S. được chẩn đoán xuất huyết dạ dày nghi do thuốc giảm đau celecoxib (nhóm NSAID). Ngay sau đó, bà được cho ngưng celecoxib và thuốc kháng đông. Sau khi được nội soi cầm máu và điều trị nội khoa, bà được xuất viện trong tình trạng ổn định.

Các bác sĩ cho biết, bà S. đang trị bệnh tim mạch với thuốc kháng đông là rivaroxaban có nguy cơ gây xuất huyết, trong khi thuốc giảm đau bà tự ý mua và sử dụng thuộc nhóm thuốc có tác dụng phụ điển hình là gây viêm loét dạ dày và nặng hơn có thể gây xuất huyết đường tiêu hóa. Việc kết hợp hai thuốc sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết tiêu hóa.

Dược sĩ đang tư vấn sử dụng thuốc cho người bệnh. Ảnh: BVCC

Nếu bà S. có tham vấn kĩ với bác sĩ và dược sĩ, bà có thể được tư vấn sử dụng biện pháp giảm đau không dùng thuốc như chườm đá chỗ bong gân hoặc nếu đau nhiều có thể thử giảm đau với paracetamol trước.

Theo các bác sĩ, hiện nay người bệnh thường có thói quen tự mua thuốc giảm đau ở nhà thuốc mà không cần sự tư vấn của dược sĩ, bác sĩ hoặc sử dụng thuốc giảm đau không đúng như sử dụng quá liều, tự ý ngưng thuốc. Ngoài ra, một số người bệnh ngại đi tái khám định kỳ nên tự mua thuốc theo đơn thuốc cũ mà không biết rằng tình trạng bệnh sẽ diến biến khác nhau theo thời gian, cần được bác sĩ điều chỉnh lại thuốc để đảm bảo hiệu quả, hạn chế tối đa những tác dụng phụ có thể gặp phải.

PGS-TS-DS Đặng Nguyễn Đoan Trang, Trưởng khoa Dược BV ĐHYD khuyến cáo, để sử dụng thuốc giảm đau hợp lý, hiệu quả và an toàn, người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc mà phải có sự tư vấn của bác sĩ hoặc dược sĩ. Bệnh nhân cần cung cấp đầy đủ thông tin cho các bác sĩ và dược sĩ về triệu chứng, tiền sử dùng thuốc điều trị, mức độ đau… để họ giúp lựa chọn loại thuốc giảm đau phù hợp, tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc như: không được tự ý nhai, bẻ hay nghiền viên thuốc; không tự thay đổi liều sử dụng, mua thêm thuốc hay ngưng thuốc đột ngột.

Người bệnh nên chủ động kiểm tra hoạt chất trên bao bì thuốc hoặc tờ hướng dẫn sử dụng để tránh uống nhiều chế phẩm có cùng hoạt chất để tránh nguy cơ quá liều do uống nhiều thuốc cùng một lúc. Người bệnh cũng nên đọc tờ hướng dẫn sử dụng thuốc để biết thêm một số thông tin như các chống chỉ định, liều dùng tối đa, tác dụng phụ có thể xảy ra và ghi nhớ thời điểm dùng thuốc phù hợp để kịp thời thông báo cho bác sĩ, dược sĩ biết nếu thấy bất thường khi sử dụng thuốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm