Nhật Bản chia sẻ về nâng chất lượng khám, chữa bệnh

Đây là một trong ba hoạt động chính của Dự án Tăng cường Năng lực quản lý chất lượng và an toàn trong Chăm sóc y tế, thuộc Chương trình Thúc đẩy Quốc tế về Công nghệ và Dịch vụ Y tế Nhật Bản (do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản tài trợ. Đơn vị thực hiện dự án trung tâm NCGM với sự hỗ trợ của bệnh viện Bạch Mai.

Tham dự diễn đàn có khoảng 200 đại biểu đến từ các bệnh viện trên toàn quốc, đoàn công tác của nước bạn Lào và Trung tâm Quốc gia về Y tế và sức khỏe toàn cầu Nhật Bản.

Tại diễn đàn, các diễn giả đã chia sẻ những kinh nghiệm về những thành tự và thách thức trong quản lý chất lượng và an toàn người bệnh tại các bệnh viện của Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm và cùng thảo luận các giải pháp để chăm sóc người bệnh được tốt hơn, an toàn hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn, hạn chế các rủi ro, sự cố trong khám, chữa bệnh…

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh, Bộ Y tế: “Tôi hoan nghênh việc tổ chức diễn đàn này và biểu dương những đóng góp rất lớn của Nhật Bản trong việc hỗ trợ đào tạo cho Việt Nam các kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm cải tiến chất lượng chăm sóc, khám, chữa bệnh”.

Theo ông Khuê, hiện nay tinh thần, thái độ giao tiếp ứng xử của một bộ phận người làm việc trong bệnh viện còn chưa tốt, việc theo dõi, chăm sóc người bệnh chưa chặt chẽ. Các sai sót y khoa đã xảy ra, vấn đề mất an ninh bệnh viện, mất an toàn trong y tế đã gây ảnh hưởng đến uy tín ngành y tế như vụ việc người bệnh tử vong trong chạy thận nhân tạo…Nếu quản lý chất lượng tốt sẽ hạn chế được tối đa các sự cố không mong muốn đó.

Sắp tới, Bộ Y tế sẽ tăng cường triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng, khám, chữa bệnh ở các bệnh viện. Bộ cũng chỉ đạo các bệnh viện cần thành lập phòng hoặc tổ Quản lý chất lượng để cải tiến chất lượng, đáp ứng sự hài lòng người bệnh. Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các giám đốc cần quan tâm mạnh mẽ hơn nữa đến việc cải tiến chất lượng vì định hướng của Bộ Y tế sẽ gắn kết việc phân loại bệnh viện. Giám đốc cần quan tâm đến chế độ đãi ngộ cho những người làm quản lý chất lượng để khuyến khích những người có trình độ, tâm huyết về làm việc tại phòng QLCL, cần khuyến khích bằng chế độ đãi ngộ và động viên, khen thưởng...                                           

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm