Nhậu không say - bài 3: Ứng xử khi 'lâm trận'

Bài III này sẽ giới thiệu một số cách giúp bạn tránh được tình huống phải uống nhiều dẫn đến say xỉn.

Hãy tự tin với quyết định không uống của mình. Không phải ai cũng uống được rượu bia, và nó cũng không phải là một lựa chọn lành mạnh. Vì vậy bạn không cần phải cảm thấy mình là người yếu đuối và thụ động chỉ vì bạn không uống bia rượu.

Bạn cũng không cần phải giải thích với ai tại sao bạn không uống. Rượu bia chỉ là thức uống tiêu khiển, không phải là một cách sống hay là triết lý sống. Nếu bạn không muốn uống, thì đừng uống thế thôi.

Và nếu bạn đã quyết định không uống, không cần biết vì bất cứ lý do gì, hãy giữ quyết định đó. Nên nhớ câu “Chỉ một ly thôi.” là công thức quen thuộc khởi nguồn cho một đêm say xỉn đó.

Thông suốt được những điều này bạn sẽ vẫn có thể nói không trong những tình huống nan giải nhất.

Tránh những tình huống có thể dẫn đến nhậu nhẹt. Quán xá, các bữa tiệc thường đi kèm cám dỗ nhậu nhẹt. Bạn nên lường trước những tình huống này, đặc biệt nếu bạn là người cả nể, dễ bị thuyết phục. Có một cách là đề nghị bạn bè có hoạt động khác thay thế, hoặc nếu không được thì lên kế hoạch làm điều gì đó trong bữa tiệc chứ không chỉ ngồi và uống.

Bạn không cần phải tránh tất cả những người hay uống rượu bia, nhưng phải đảm bảo là họ sẽ không lôi kéo được bạn sa đà vào nhậu nhẹt.

Trước khi bắt đầu bữa tiệc nên cho những người bạn thân biết trước bạn không uống và đề nghị họ giúp giảm áp lực mời uống từ những người khác.

Học cách nói không một cách nhanh chóng và tự tin. Khi ai đó hỏi bạn có muốn uống một ly không, phản ứng hoàn hảo nhất là trả lời một cách đơn giản và chắc chắn “Không, cám ơn.” 

Vẫn sẽ có người đòi bạn giải thích lý do hay chèo kéo bạn cụng một ly với họ. Bạn cần phải nói không một cách nhanh chóng, trực tiếp và lịch sự, đảm bảo bạn nhìn thẳng vào mắt họ khi nói. Bạn có thể nghiên cứu một số mẫu câu sau:

. Tôi không uống thêm nữa đâu, cám ơn.

. Tối nay tôi phải lái xe.

. Tôi dị ứng với bia rượu. – đây là câu trả lời vừa hiệu quả vừa có tác dụng làm dịu tình hình lúc bạn từ chối.

Cầm một ly thức uống khác trong tay giả vờ là ly bia để ngăn người khác không ép bạn uống. 

Thức uống càng sủi bọt càng tốt vì sẽ càng giống bia. Nói nhỏ với người phục vụ trước rằng bạn không uống, gửi họ ít tiền và đề nghị họ giúp đỡ.

Tìm cách hoạt động càng nhiều càng tốt chứ không chỉ ngồi và uống. Thường thì người ta sẽ uống ít nếu bữa tiệc có nhiều trò chơi xuyên suốt hay là có ca nhạc. Người ta cũng sẽ không uống nhiều nếu ngồi giữa khung cảnh thơ mộng, yên ắng vắng người, có nhạc êm dịu.

Hãy đảm bảo bia rượu chỉ là cái nền của những hoạt động khác trong bữa tiệc, chứ không phải là sự kiện chính.

Rời khỏi bữa tiệc nếu tình hình trở nên quá áp lực và bạn có nguy cơ phải nhượng bộ những lời ép uống. 

Nếu bạn nhận thấy điều duy nhất mà những người tham gia bữa tiệc làm là uống và uống cho đến say, và họ không tôn trọng quyết định không uống để giữ mình tỉnh táo của bạn thì bạn nên rời đi.

Tìm cách tránh bị cám dỗ. Nếu bạn nhận thấy mình đang bị cám dỗ sẽ uống nhiều hơn khả năng mình chịu đựng, hãy tự nhắc nhở mình bằng một số biện pháp này. 

. Đeo một sợi dây thun vào cổ tay. Mỗi khi bị cám dỗ muốn uống hãy kéo căng sợi dây thun rồi thả ra cho nó đập vào tay, cảm giác đau sẽ làm bạn tỉnh táo lại và vượt qua lần cám dỗ đó.

. Có một người ngồi kế bên nhắc nhở khi bạn bị cám dỗ và uống quá mức. Đó có thể là bạn thân hoặc người thân.

. Tìm hoạt động khác giúp bạn xao lãng như ra sàn nhảy, nói chuyện với một ai đó, chơi trò chơi.

Muốn làm được điều này hãy nghĩ đến lý do tại sao bạn không muốn say, sự tỉnh táo quan trọng với bạn thế nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm