Nhiều loại ma túy mới đang gây khó cơ quan chức năng

Đó là một trong những ý kiến được Bác sĩ (BS) CK2 Huỳnh Thanh Hiển, BV Tâm thần TP.HCM, phát biểu tại Hội nghị quốc gia lần 4 về rối loạn sử dụng chất và HIV tại TP.HCM diễn ra sáng 3-8.

Theo BS Hiển, hiện nay thế giới ngầm luôn đi trước luật pháp và các nhà quản lý một bước, họ luôn tìm cách lách luật một cách khôn ngoan. Vì thế, khi luật pháp cấm chất này họ sẽ tìm ra chất khác thay thế chưa bị luật pháp phát hiện và ngăn cấm. Đơn cử như muối tắm, tem dán và cỏ Mỹ (K2/spice) đã xuất hiện trên thế giới từ đầu những năm 2000 nhưng phải đến hơn 10 năm sau mới bị đặt ra ngoài vòng pháp luật. Hiện nay đã có thêm hai chất ma túy mới ngoài ba chất trên nhưng chưa thấy xuất hiện tại Việt Nam là Benzylpiperazine (BZP-một dẫn xuất từ thuốc xổ giun piperazine trước đây và hiện không còn sử dụng) và Gama hydroxyl-butyric (GHB) nhưng có lẽ do hai chất này có tác động yếu hơn các chất kể trên nên mức độ lan rộng kém hơn.

“Do các loại ma túy mới này không làm dương tính với các test nhanh phát hiện chất ma túy hiện có tại Việt Nam (muối tắm với test methamphetamine và cỏ Mỹ với test THC) nên các loại ma túy mới này sẽ là một thách thức đối với công tác phòng, chống ma túy hiện nay” - BS Hiển nói.

BS Hiển cũng cho biết thêm hiện nay các chất có trong ma túy mới như mephedrone, cathinone đều không làm dương tính các test thử nhanh phát hiện chất ma túy hiện có tại VN. Điều này cũng đang gây bối rối cho các cơ quan chức năng và gây khó khăn cho công tác phòng, chống ma túy hiện nay.

Thực trạng đó cho thấy một hiểm họa ma túy mới đã bắt đầu lộ diện và chúng ta chỉ còn cách giáo dục cho thế hệ trẻ nhận biết để tránh xa những cuộc chơi mang tính nghiện ngập vì hầu hết tình trạng nghiện ngập đều bắt đầu từ những cuộc chơi và sự rủ rê, cộng với bản tính tò mò “thử cho biết” của tuổi mới lớn. Đây là cuộc chiến với ma túy lâu dài và có lẽ sẽ không hồi kết.

 

Tại Việt Nam, một nghị định của Thủ tướng Chính phủ (82/2013/NĐ-CP) ban hành ngày 19/07/2013 có hiệu lực từ 15/09/2013 trong đó muối tắm (mephedrone và cathinone) đã bị đưa vào danh mục chất ma túy. Nghị định số 126/2015/ NĐ-CP ban hành ngày 09/12/2015 có hiệu lực từ 01/02/2016, bổ sung nghị định 82/2013/NĐ-CP đã liệt kê các hoạt chất có trong cỏ Mỹ vào danh mục chất ma túy.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại test nhanh dùng phát hiện chất ma túy hiện diện trong nước tiểu của người bị tình nghi có sử dụng chất ma túy. Điều cần lưu ý là test nhanh là một test sàng lọc nên chỉ có ý nghĩa là: trong cơ thể người được xét nghiệm đã từng hiện diện một chất nghi ngờ là chất ma túy. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm