Nhỏ hẹp bao quy đầu, lớn dễ 'dính' ung thư dương vật

Mới đây, Khoa ngoại niệu-ghép thận Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 TP.HCM đã điều trị thành công hai ca ung thư dương vật giai đoạn sớm, bảo tồn một phần dương vật sau phẫu thuật.

Trường hợp thứ nhất là ông T (67 tuổi), nhập viện trong tình trạng u sùi đầu dương vật.

Ông T. cho biết trước nhập viện một tháng, ông thấy xuất hiện khối sùi đầu dương vật và tự mua thuốc uống. Khối sùi không những không giảm mà ngày càng phát triển, thỉnh thoảng rỉ máu.  

Ông T. được các bác sĩ (BS) khám và làm sinh thiết hai lần, đều cho kết quả viêm da mạn tính.

Tuy nhiên, qua hội chẩn chuyên môn, các BS chẩn đoán ông T. bị ung thư dương vật nên quyết định phẫu thuật cắt bỏ tổn thương.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư dương vật. Ảnh: BVCC

Sau phẫu thuật, ông T. được các BS tạo hình thẩm mỹ quy đầu và niệu đạo nhằm bảo tồn chức năng tiểu tiện và hình thái dương vật. Hiện vết mổ đã lành, chức năng tiểu tiện bình thường.

Trường hợp thứ hai là ông M (87 tuổi), nhập viện trong tình trạng loét sùi ở quy đầu.

Trước khi nhập viện bảy tháng, do bị hẹp và dài da quy đầu gây viêm quy đầu mạn tính nên ông đã đến BV địa phương phẫu thuật cắt da quy đầu. Sau phẫu thuật, dù vết mổ lành nhưng mảng viêm ở quy đầu tạo thành vết loét sùi ngày càng lan rộng, uống thuốc không giảm nên ông M. tìm đến BV Nhân dân 115 TP.HCM.

Tại đây, kết quả sinh thiết cho thấy ông M. bị ung thư dương vật. Các BS tiến hành phẫu thuật cắt bán phần dương vật và nạo hạch bẹn hai bên. Hiện ông M. đã có thể tự tiểu tiện.

TS-BS Trương Hoàng Minh, Trưởng Khoa ngoại niệu - ghép thận BV Nhân dân 115 TP.HCM, ung thư dương vật phần lớn là tình trạng ung thư biểu mô tế bào vảy, tiến triển từ lớp da của quy đầu hay da mặt trong bao quy đầu.

“Đây là bệnh lý tương đối hiếm gặp ở châu Âu và Bắc Mỹ (khoảng 1 người/100.000 người/năm). Tuy nhiên tỉ lệ này cao hơn tại một số nước đang phát triển ở Trung và Nam Mỹ, châu Á, châu Phi (Brazil 6-8 người/100.000 người/năm). Tại một số vùng nông thôn Ấn Độ, ung thư dương vật chiếm 6% trong các bệnh lý ung thư ở nam giới” - ông Minh cho biết thêm.

Ung thư dương vật thường gặp ở nam giới độ tuổi 50-70. Những yếu tố nguy cơ gây ung thư dương vật bao gồm hẹp bao quy đầu, hút thuốc lá và nhiễm HPV.

 

Nghiên cứu cho thấy khoảng 35% trường hợp ung thư dương vật là do tình trạng hẹp bao quy đầu nhưng không được can thiệp ở tuổi thiếu niên.

Khi phát hiện những bất thường ở dương vật như u sùi, viêm loét, điểm thay đổi sắc tố bất thường, tình trạng dài hoặc hẹp bao quy đầu, viêm nhiễm điều trị lâu ngày không khỏi… thì nên đến BV chuyên khoa để được tư vấn và điều trị sớm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm