Những ca cấp cứu điển hình trong đêm Noel

Cha, mẹ, con nhập viện cùng lúc

Mẹ và con cùng nằm giường cấp cứu trong vụ tai nạn khiến gia đình ba người bị thương. Ảnh: TRẦN NGỌC

Khoa Cấp cứu BV Nhân 115 nhốn nháo khi một nam (32 tuổi) và một nữ (30 tuổi) nằm trên hai băng ca được đẩy vô trong, máu me khắp người. Một phụ nữ trạc 40 tuổi hớt hải chạy theo sau, tay bế đứa bé hai tuổi cũng có máu trên đầu khóc la inh ỏi.

Người phụ nữ này cho biết cả ba người cấp cứu là chung một gia đình. Đêm Noel ông chồng lấy xe chở vợ và con đi dạo trên đường thì bị một thanh niên tông xe rồi bỏ chạy. Cả ba bất tỉnh ngay hiện trường, được người đi đường gọi cấp cứu ngoại viện 115 và sau đó chuyển vô BV Nhân dân 115.

Kết quả chẩn đoán cho thấy cả ba bị chấn thương đầu nhẹ, đã tỉnh táo. Riêng ông chồng bị gãy chân trái.

Gãy cổ do té từ độ cao 3 m

Bác sĩ đang khám vết thương cho ông M. Ảnh: TRẦN NGỌC

Nạn nhân là ông TVM (36 tuổi, ở Đồng Nai), là thợ hồ. Kết quả chẩn đoán ghi nhận ông M bị gãy cột sống cổ, gãy xương sườn, đau ngực.

BS Lê Hồng Hải (trưởng ca trực cấp cứu) cho biết vết thương của ông M quá nặng buộc phải phẫu thuật. Tuy nhiên, gãy cột sống cổ dễ gây tai biến nên nguy cơ ông M bị liệt rất cao. “Tay, chân của nạn nhân đã yếu. Đây là biểu hiện đầu tiên của chứng bị liệt” – BS Hải nói.

Người thân cho biết ông M đang phụ hồ cho một công trình trên địa bàn TP.HCM. Cuối tuần được nhận lương, lại là dịp Noel nên ông M cùng bạn bè nhậu trên tầng một căn nhà đang xây. Lát sau, ông M đi vệ sinh trong lúc ngà say nên trượt chân té từ trên cao xuống.

Em trai đâm anh ruột

Nạn nhân V nhập viện với tô sành úp trên bụng do bị đâm. Ảnh: TRẦN NGỌC

Nạn nhân THV (19 tuổi, ở TP.HCM) nhập viện trong tình trạng mơ màng, một tô sành úp trên bụng.

Bà nội 62 tuổi của nạn nhân cho biết V và người em trai 17 tuổi to tiếng cãi nhau rồi xảy ra xô xát. Người em cầm dao tấn công vào bụng V một nhát rồi bỏ chạy. Ruột V xổ ra ngoài nên người nhà đưa đến bệnh viện địa phương. Sau khi được sơ cứu bằng cách dùng tô sành úp phần ruột lòi ra ngoài, nạn nhân được chuyển đến BV Nhân dân 115. V nhanh chóng được chuyển vô phòng mổ.

Bà cụ 90 tuổi gãy ngón chân do xe đè

Những ca cấp cứu điển hình trong đêm Noel ảnh 4

Bác sĩ đang kiểm tra ngón chân gãy của bà cụ 90 tuổi. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Chậc, do tôi bất cẩn nên bà nội 90 tuổi của tôi mới ra cớ sự này” – người thanh niên trạc 28 tuổi nói.

Anh này kể tiếp: “Đêm Noel tôi đi chơi về, nội ra mở cửa. Vừa đẩy xe vào sân, tôi lật đật chạy vô nhà vệ sinh. Bỗng tôi nghe rầm một cái, chạy ra xem thì thấy chiếc xe đè lên nội. Hóa ra do vội vàng nên xe tôi dựng bằng chống nghiêng không vững, nội đi ngang đụng nhẹ, xe ngã và đè lên người”.

Sau khi khám, BS cho biết bà cụ bị gãy ngón cái và ngón trỏ chân trái, tróc mảnh da khá lớn trên chảy máu. Chưa hết, bà còn bị đau bụng dữ dội nên phải nội soi để kiểm tra tổn thương bên trong.

 

303 trường hợp cấp cứu trong ngày 24-12

Bình quân mỗi ngày BV cấp cứu khoảng 320 trường hợp, trong đó trên dưới 35 ca do tai nạn giao thông.

Riêng trong ngày 24-12, BV cấp cứu 303 trường hợp, ít hơn ngày thường. Tuy nhiên, số ca bị tai nạn giao thông nhỉnh hơn chút ít với 40 trường hợp. Trong đó có một ca tử vong. Cũng trong ngày này, BV cấp cứu 4 trường hợp bị tai nạn lao động khá nặng.

BS TRẦN VĂN SÓNG, Trưởng khoa Cấp cứu BV Nhân dân 115 (TP.HCM). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm