Những ca tai nạn 'cười ra nước mắt' trong ngày tết

Trong những ngày tết, PV PLO có mặt tại khoa Cấp cứu Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định, BV Nhân dân 115 TP.HCM và ghi được nhiều trường hợp rủi ro.

Chấn thương đầu do... cháu chạy chơi va trúng

Tối 24-1 (30 tháng Chạp), khoa Cấp cứu BV Nhân dân 115 tiếp nhận ông NVT (90 tuổi, ở TP.HCM) trong tình trạng chấn thương vùng đầu.

Người nhà cho biết chiều cùng ngày, con cháu tụ tập tại nhà ông T. và đùa giỡn. Thấy con cháu đông vui, ông T. đứng gần đó xem chúng chạy nhảy, chơi trò trốn tìm. Bị dí, thằng cháu 10 tuổi chạy nhanh và bất ngờ đâm vào ông T. khiến ông ngã về phía sau.

Sau khi xem kết quả chụp CT scan, bác sĩ (BS) Đặng Quang Vinh (trực ca cấp cứu) cho biết ông T. bị dập não. “Dập não là một tổn thương nặng trong chấn thương não. Trường hợp nhẹ, dập não sẽ để lại di chứng như động kinh. Trường hợp nặng, dập não kèm theo máu tụ trong sọ, nguy hiểm tính mạng. Ông T. may mắn rơi vào trường hợp nhẹ và được chuyển lên khoa Ngoại thần kinh để điều trị” - BS Vinh nói.

BS Trần Hùng Tấn đang kiểm tra vết thương đầu của bà H. Ảnh: TRẦN NGỌC

Cũng trong tối 24-1, bà NTNH (70 tuổi, ở TP.HCM) được người nhà đưa tới khoa Cấp cứu BV Nhân dân 115 trong tình trạng chấn thương vùng đầu.

Người nhà cho biết sau khi thắp hương bàn thờ gia tiên trên lầu, bà H. đi xuống cầu thang và bị trượt ngã, đầu đập vào tường.

BS Trần Hùng Tấn (trưởng ca trực cấp cứu) cho biết kết quả chụp CT scan ghi nhận chấn thương đầu ở bà H. không nguy hiểm, theo dõi thêm vài tiếng là cho về.

“Bà H. trượt chân cầu thang do bị choáng và nguyên nhân gây choáng do huyết áp thấp. Khi bị choáng sẽ rơi vào tình trạng thiếu tập trung, nhìn mờ, ù tai và dễ bị té ngã hoặc trượt chân” - BS Tấn nói.

Té gãy chân vì chó chạy làm đổ thang khi đang thắp nhang

Tối 24-1, khoa cấp cứu BV Nhân dân 115 tiếp nhận anh VVM (26 tuổi, ở Long An) trong tình trạng bàn chân phải băng kín.

Anh M. cho biết sau khi chặt đầu heo để hầm với khổ qua ăn trong ba ngày tết, anh M. cầm cái thớt bên trên có con dao mang đi rửa. Bất ngờ con dao rớt xuống trúng bàn chân và cắt đứt khá sâu. Sau khi tới trạm y tế địa phương băng bó, anh M. gọi xe chở lên BV Nhân dân 115.

Anh M. bị đứt gân bàn chân do dao rớt trúng. Ảnh: TRẦN NGỌC

Sau khi kiểm tra vết thương, BS Văn Xuân Thắng (trực ca cấp cứu) cho biết anh M. bị đứt gân chân nên phải chuyển lên phòng mổ để nối gân.

“Độ hai tháng sau anh M. có thể đi đứng bình thường. Sau sáu tháng anh M. có thể chạy nhảy, chơi thể thao. Tuy nhiên, sau khi mổ nối gân, anh M. cần tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng để tránh hiện tượng teo cơ, co rút. Bên cạnh đó, anh M. không hút thuốc lá để tránh tình trạng lâu lành vết thương” - BS Thắng cho biết thêm.

Tối 26-1 (mùng 2 tết), anh TMK (26 tuổi, ở Bến Tre) được người nhà đưa vào khoa Cấp cứu BV Nhân dân Gia Định TP.HCM trong tình trạng chấn thương chân trái.

Anh K. cho biết do chỗ thờ phụng khá cao nên mỗi lần đốt nhang là phải dùng thang. Chiều mùng 2 tết, anh K. đứng trên thang đốt nhang thì bất ngờ con chó từ nhà sau chạy nhanh lên nhà trước đụng cây thang làm anh K. té xuống và bị chấn thương chân trái gây đau nhức dữ dội.

Sau khi xem phim chụp Xquang, BS Phạm Hoàng Thiên (trưởng ca trực cấp cứu) cho biết chân trái anh K. bị gãy nên phải mổ nối xương.

Cấp cứu tai nạn giao thông do rượu bia giảm

BS Trần Văn Sóng, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 TP.HCM, cho biết từ ngày 25-1 tới 28-1 (mùng 1 tết tới mùng 4 tết), BV này cấp cứu 52 trường hợp tai nạn giao thông đa phần liên quan tới rượu bia.

“Con số này thấp khá nhiều so với cùng kỳ năm 2019 và những ngày khi Nghị định 100/2019 chưa ban hành” - BS Sóng nói.

BS Hồ Văn Hân, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Nhân dân Gia Định TP.HCM, cho biết BV này cấp cứu 34 ca tai nạn giao thông từ ngày 25-1 tới 28-1 và đa phần có liên quan rượu bia.

“Trong khi con số đó trong bốn ngày tết (từ mùng 1 tới mùng 4 tết) của năm 2019 là 49 ca. So với năm trước thì năm nay số cấp cứu do tai nạn giao thông giảm 15 ca. Điều này cho thấy Nghị định 100/2019 thực sự mang lại hiệu quả” - BS Hân nói.

“Từ ngày 25-1 tới 28-1, BV quận Thủ Đức TP.HCM cấp cứu 28 trường hợp tai nạn giao thông đa phần có rượu bia, ít hơn 11 trường hợp so với cùng kỳ năm 2019 (39 trường hợp). Số ca cấp cứu tai nạn giao thông ngày tết 2020 cũng ít hơn so với những ngày khi chưa có Nghị định 100/2019” - BS Kim Phúc Thành, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV quận Thủ Đức, cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm