Những cách giữ cân hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp để giảm cân, nhưng việc giữ cân còn khó hơn, tuy nhiên, lại ít được chú trọng hơn. Theo ước tính, chỉ có 20% người Mỹ đã giảm cân có thể giữ được cân nặng của mình.

Một cuộc nghiên cứu từ năm 1994 trên 10.000 người trên 18 tuổi đã giữ cân thành công trong hơn 1 năm, đặc biệt là 87% người giữ cân trong hơn 10 năm, cho thấy họ đã làm theo những cách sau đây:

1. Chuyển đổi liền mạch từ giảm cân sang giữ cân

Dùng phương pháp giảm cân và giữ cân gần giống nhau sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn giảm cân bằng chế độ ăn bất bình thường, như chỉ ăn một loại thức ăn hoặc chỉ uống nước, sẽ rất khó khăn để chuyển đổi sang chế độ ăn để giữ cân. Bạn có thể giảm cân lúc này nhưng không thể giữ lâu, và có thể hại cho sức khỏe.

Thay vì thế, bạn nên có một chế độ ăn lành mạnh và hoạt động thể chất nhiều hơn để có thể duy trì lối sống này lâu dài.

2. Hoạt động nhiều

Những người giảm cân thành công trong nghiên cứu dùng trung bình 200 phút mỗi tuần để hoạt động thể chất.

Sự thật, những người giữ cân tốt còn hoạt động nhiều hơn so với những người luôn có cân nặng ổn định, theo một nghiên cứu vào năm 2007.

3. Không dùng nhiều thời gian xem tivi

Khoảng thời gian giải trí, xem tivi thường được những người giữ cân tốt dành cho hoạt động thể chất. Hạn chế thời gian nằm dài xem tivi còn vì một lý do quan trọng: đây cũng là thời điểm ăn vặt. Nên giảm thời lượng cho hoạt động này đem đến lợi ích kép vì lượng calo được đốt cháy và giảm lượng thực phẩm nạp vào.

4. Tập thói quen ăn uống phù hợp

Điều có tác dụng với người này chưa chắc đã phù hợp với người khác. Có rất nhiều phương pháp để giảm cân và duy trì cân nặng. Nhưng điều quan trọng hơn là bạn nên lựa chọn chỉ những thứ phù hợp với mình.

Trên thị trường có rất nhiều thực phẩm gây hại cho quá trình giảm cân, nên những người giữ cân tốt thường chọn ăn những thực phẩm quen thuộc với họ nhất để tránh phá hỏng chế độ ăn. Họ cũng không ăn uống phung phí vào ngày cuối tuần, các dịp lễ đặc biệt…

5. Tìm sự trợ giúp

Bạn sẽ dễ đạt được mục tiêu hơn khi có những người cổ vũ. Dù bạn có bạn tập gym hay dùng một ứng dụng điện thoại theo dõi cân nặng, chia sẻ kế hoạch giảm và giữ cân với những người ủng độ có thể giúp bạn giữ vững niềm tin.

6. Sống tích cực

Những người giữ cân tốt tập trung nhìn vào mặt tích cực, lợi ích của việc giảm cân. Họ không thường nói về cảm giác bị mất đi những điều thích thú trước kia hay ước ao rằng họ sẽ làm điều gì khác hơn là tập thể dục. Họ cũng không thường xuyên sợ hãi tăng cân trở lại.

Thay vì thế, những người này chú tâm vào sự tốt đẹp mà họ cảm thấy hiện tại, những hoạt động thể chất mà họ có thể thực hiện dễ dàng hơn, những niềm vui mới của cuộc sống, những lợi ích và trải nghiệm tích cực mà những thói quen cũ không thể đem đến cho họ…

Những phản ứng này có được do việc duy trì cân nặng trở nên dễ dàng hơn theo thời gian. Thời gian người giữ được cân nặng càng lâu, họ càng cảm thấy sự chú ý và nỗ lực nhẹ nhàng đi.

7. Ngủ đủ giấc

Nếu không ngủ đủ giấc, con người có xu hướng ăn nhiều hơn vào ban ngày để lấy lại năng lượng.

8. Theo dõi quá trình giảm và giữ cân

Những người giữ cân tốt vẫn tự cân thường xuyên, 38% người cân hàng ngày, 75% cân mỗi tuần. Làm việc này có thể phát hiện sự tăng cân mới bắt đầu trước khi nó hiển hiện rõ ràng trên cơ thể.

9. … Nhưng đừng quá chú ý đến con số

Bạn nên nhìn số cân nặng hiển thị trên cân chỉ là thông tin. Mọi người đều tăng giảm vài lạng mỗi ngày tùy theo các yếu tố, ví dụ như chất lỏng trong cơ thể. Bạn không cần phải chú ý đến vài thay đổi nhỏ trong 1,2 ngày mà nên để tâm đến xu hướng của cân nặng trong vài tuần. Bạn nên dùng nó để hướng dẫn lại thói quen chứ không phải để đánh giá chính mình.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm