Những điều cần làm khi không có khẩu trang mùa dịch Corona

Bệnh viêm hô hấp cấp do virus Corona mới (nCoV) xuất hiện ở Việt Nam và đã có năm người nhiễm bệnh. Trước tình hình dịch bệnh có chiều hướng lây lan, nhiều người tìm mua mua khẩu trang khiến mặt hàng này trở nên hiếm.

Trong trường hợp không có khẩu trang thì mọi người phải làm gì để tránh nhiễm virus nCoV. PGS-TS-BS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM, giải đáp như sau:

Trường hợp không đủ khẩu trang thì khẩu trang ưu tiên dành cho người đang có bệnh sốt, ho, sổ mũi. Riêng người khỏe mạnh không nên dùng mà thay vào đó các biện pháp khác để phòng ngừa nhiễm bệnh.

Rửa tay thường xuyên là biện pháp phòng ngừa lây nhiễm virus nCoV. Ảnh: TRẦN NGỌC

Cụ thể: Giữ khoảng cách xa với người tiếp xúc, rửa tay thường xuyên. Bên cạnh đó, không đến những nơi đông người; mở toàn bộ cửa khi vào những nơi kém thông khí như taxi, phòng lạnh. Trong thang máy, xếp hàng… nên đứng sau lưng người khác, không đứng đối diện.

Có một điều đáng lưu ý, trong các vụ dịch cúm trước đây, nhiều nghiên cứu chứng minh rửa tay có hiệu quả hơn dùng khẩu trang trong phòng ngừa lây nhiễm.

Sử dụng trong thời gian dài, khẩu trang bị ẩm và trở thành môi trường thuận lợi giúp vi sinh vật phát triển nhanh và nhiều khi lại dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Vậy nên, hãy mang khẩu trang đúng chỉ định và đúng cách. Khẩu trang không phải sử dụng mọi lúc, mọi nơi và không sử dụng cho tất cả mọi người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm