Những loại cây nên trồng giúp giữ được làn da tươi trẻ

(PLO) - Muốn có một làn da khỏe mạnh, mịn màng, bạn nên trồng một vài loại cây có tác dụng chăm sóc da tại nhà. Những loại cây này có thể giải quyết rất nhiều vấn đề về da, từ mụn tới nấm móng...

Cây húng tây: Lamiaceae – một nhánh chi bạc hà bao gồm hương thảo, cây xô thơm, oải hương – là loài thảo mộc thơm giàu các chất hợp thực vật ích lợi gọi là phenols. 

Trong một nghiên cứu, húng tây giúp tiêu diệt nhiều vi khuẩn Propionibacterium gây mụn hơn  benzoyl peroxide, thành phần chủ yếu có trong thuốc trị mụn.

Cây húng tây cần nắng và đất khô. Bạn có thể nhúng lá húng vào dấm táo trong 2 tuần, rồi lọc lại để dùng dung dịch này như thuốc chấm mụn hoặc như toner dùng hàng ngày để tránh mụn lan rộng.

Lá nguyệt quế Hy Lạp: Loại gia vị được thêm vào súp này có thể giúp vết thương nhanh lành bằng cách tăng cường sản xuất collagen trong tế bào, làm dịu sưng viêm. Khả năng kháng khuẩn, kháng nấm này có thể ngăn chặn nhiễm trùng từ vết côn trùng cắn hoặc vết thương chảy máu.

Cây nguyệt quế cần rất nhiều nắng và đất ẩm. Bạn có thể phơi lá ở nơi ấm áp trong 12 tiếng, sau đó nhúng vào dầu oliu trong 1 tháng, lọc lại và bôi trực tiếp lên vùng bị thương.

Hoa cúc Đức: Bạn có thể thường hay dùng loại trà hoa cúc này để dễ ngủ. Nhưng loại hoa cúc trắng vàng này cũng có khả năng kháng sưng viêm có thể giúp làm giảm đỏ mặt, dịu làn da bị kích ứng do viêm. 

Theo một nghiên cứu, loại hoa cúc Đức có thể làm lành nhanh vết thương hơn cả thuốc chữa trị có corticosteroids.

Hoa cúc Đức có khả năng chịu hạn, khỏe mạnh, ít cần chăm sóc khi được để ở nơi nhiều nắng. Khi hoa nở, bạn có thể phơi khô hoa trong 12 tiếng, rồi nhúng vào dầu oliu trong vòng 1 tháng. 

Nếu bạn bị mụn, có thể dùng dầu jojoba thay thế. Lọc lại dung dịch này và bôi lên vùng cần kháng viêm.

Ngò tây: Tùy thuộc vào vị giác của bạn mà ngò tây có vị thơm ngon hoặc khó chịu. Nhưng ngoài việc ăn, bạn còn có thể dùng loại thảo mộc này để sát trùng và kháng nấm để ngăn ngừa mụn. Trong một nghiên cứu, dầu chiết xuất từ ngò có hiệu quả giảm sự tăng trưởng của 26 loại vi sinh vật.

Ngò tây cần trồng ở nơi nhiều nắng, đất thoát nước tốt. Trộn một lượng tương ứng lá ngò tây với nước chanh để dùng như dung dịch trị mụn đầu trắng, mụn đầu đen. Để trên da trong 3 phút trước khi rửa sạch.

Cây bóng nước (cây móng tay): Nấm móng tay rất khó chữa trị. Nhưng loại hoa này trong vườn nhà có khả năng chữa trị loại nấm này nhờ chất tự nhiên tên gọi naphthoquinones.

 Cây bóng nước cần đất ẩm, nhiều nắng hoặc bóng bán phần. Nhúng hoa vào dấm trong 2 tuần, sau đó nhúng móng tay vào dung dịch này hàng ngày để chữa nấm. Để làm dịu nấm nhanh, nhúng móng ngay trước khi ngủ, quấn móng lại bằng băng dán nhựa, để dung dịch tiếp tục hoạt động trong đêm.

Hoa cúc vạn thọ Calendula: Một nghiên cứu gần đây cho thấy chiết xuất từ loại cây này có thể bảo vệ tế bào da khỏi những tác động gây nhăn của các gốc tự do. Các chất chống oxy hóa tên gọi là axit phenolic và flavonoid glycosides trong cánh hoa màu cam và màu vàng chính là nguyên nhân chính cho tác dụng này.

Cúc vạn thọ cần trồng ở nơi nhiều nắng hoặc bóng bán phần, đất ẩm. Bạn phơi khô hoa trong 12 tiếng, sau đó nhúng vào dầu tầm xuân hoặc dầu hạt meadowfoam trong một tháng. Thoa serum này dưới mắt mỗi ngày để chống vết chân chim.

LAN THẢO (Theo prevention)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm