Những vấn đề về chăm sóc da nhất định nên biết

(PLO) - "Làn da hoàn hảo" vốn không có thực, mỗi người chúng ta đều có vấn đề nhất định nào đó về da. Và để chăm sóc da được tốt hơn, có những điều mà theo các bác sĩ da liễu, bạn nhất định nên hiểu rõ.

1. Không có cách chữa cho "da gà": Dày sừng pilaris là những vệt mẩn đỏ có thể xuất hiện trên mu bàn tay, chỉ có thể làm bớt dịu đi bằng cách làm ẩm da hàng ngày và phơi nắng chút ít. Bạn không nên tẩy da chết qúa mức, làm tình trạng kích ứng tệ hơn.

Những vấn đề về chăm sóc da nhất định nên biết ảnh 2
 

 2. Dùng kem chống nắng: Vùng da mắt là 1 điểm thường bị nắng tổn hại, phát triển thành bệnh ung thư da vì mọi người không dùng kem chống nắng có đủ độ SPF. Môi cũng cần được bảo vệ, và dùng son chống nắng tốt là cần thiết. Phụ nữ, thường là có làn da tối, thường hay bị những đốm nám trên môi, đây là dấu hiệu tổn hại bởi nắng.

3. Có 2 loại tàn nhang: Có loại tàn nhang bẩm sinh di truyền, và có loại tàn nhang do nắng. 2 loại này trông rất khác nhau. Loại tàn nhang do nắng thường có hình dạng không bình thường.

4. Tẩy da chết nhẹ nhàng tốt hơn tẩy mạnh: Dùng một số sửa rửa mặt tẩy da chết nhẹ hàng ngày thì tốt, nhưng đừng nên dùng loại tẩy tế bào chết đầy đủ hàng ngày. Làn da sạch sẽ giúp các sản phẩm chăm sóc thẩm thấu tốt hơn, nhưng tẩy da chết mạnh làm mất lớp bảo vệ của da, khiến da trở nên nhạy cảm.

 5. Khi bị mụn, nên dùng loại sản phẩm nhẹ nhàng, không tẩy da chết mạnh: Thông thường, các loại kem chống lão hóa khá dày và nặng, có thể khiến dễ nổi mụn hơn. Nếu bạn dùng sản phẩm dạng lỏng sẽ tốt hơn dạng kem. Đừng nên tẩy da chết phần mụn quá mức vì bạn sẽ khiến chúng sưng viêm, trở nên xấu hơn.

6. Tuổi trung bình bị mụn là 27 tuổi: Ngay cả nếu bạn đã vào tuổi trung niên và bị mụn, cũng không nên quá kinh ngạc. Tuổi trung bình cho người bị nổi mụn là 27 tuổi, không phải là tuổi dậy thì.

7. Bệnh trứng cá có thể chữa khỏi: Thường mọi người để bị mụn quá lâu trước khi đi tìm bác sĩ, và bác sĩ có thể chỉ cho rằng "mụn là vấn đề thẩm mỹ" hơn là tìm phương cách chữa trị hiệu quả. Nhưng mụn cũng có thể chữa khỏi, như các loại bệnh về da khác.

8. Có rất nhiều nguyên do gây nên mụn ở tuổi trưởng thành: Mụn một phần bởi vì gien, nhưng cũng có nhiều lý do khác như căng thẳng, mất ngủ, hoocmon, ô nhiễm, chế độ ăn uống…

9. Thuốc tránh thai và thai kỳ có thể khiến mụn xấu hơn: Thay đổi hoocmon khiến tình trạng mụn xấu đi.

10. Một trong những sai lầm lớn nhất là thử quá nhiều sản phẩm: Mọi người thay đổi sản phẩm liên tục để hy vọng chữa trị được vấn đề của da nhanh hơn, nhưng thực sự điều này không có tác dụng. Bạn nên dùng 1 sản phẩm ít nhất là 4-6 tháng để xem nó có tác dụng hay không.

11. Mụn không thể mất đi có thể không phải là mụn: Có vẻ bạn đã mọc mụn, nhưng sau vài tháng, cái mụn ấy không mất đi, ngay cả khi bạn đã cố nặn nó. Nó có thể trông giống mụn nhưng thực tế lại không phải. Nó có thể là dạng xơ da lành hoặc một dạng của ung thư da, bạn nên đi khám để được chẩn đoán đúng.

12. Bạn vẫn có thể dị ứng với sản phẩm đã sử dụng nhiều năm: Bạn không chỉ dị ứng với sản phẩm ngay lần đầu tiên sử dụng, phản ứng dị ứng có thể đến sau vài tuần, tháng, hoặc năm.

13. Nên tránh sản phẩm gây dị ứng vĩnh viễn: Nguyên nhân gây ra dị ứng nằm ngay trong sàn phẩm. Nếu triệu chứng dị ứng quá nặng (như dẫn tới sưng mắt và mặt), bạn cần tìm ra mình đã dị ứng với thành phần nào. Bạn cũng nên cẩn thận với thuốc nhuộm tóc, nước hoa, sơn móng tay vì chúng có thể gây dị ứng trước khi kịp khô.

14.Nên cẩn thận sau khi bị dị ứng: Bạn nên tránh thành phần gây dị ứng và dùng sản phẩm chăm sóc hoàn toàn sạch, nhẹ nhàng cho đến khi da ổn định lại. Nếu bị dị ứng quá nặng, bạn cần đi khám khác sĩ để có thuốc điều trị đúng đắn. 

Bạn nên tìm các sản phẩm chăm sóc da của các hãng dược mỹ phẩm dành cho da nhạy cảm, bị eczema. Đừng nên tẩy da chết với hy vọng rằng làn da xấu sẽ mất đi. Bạn cần lam giảm sưng viêm, sau đó sử dụng thật nhiều chất làm mềm đơn giản để xây dựng lại lớp bảo vệ da, đợi da hồi phục.

15. Cẩn trọng với mi giả: Mọi người có thể dị ứng với keo dán mi và vi khuẩn có thể tích tụ gây lẹo trên mi mắt.

16. Đừng lo lắng về mạch máu trên mặt: Khi bạn giảm cân hoặc da mỏng đi khi có tuổi, mạch máu có thể trông rõ hơn, không có vấn đề gì với chúng.

LAN THẢO (Theo goodhousekeeping)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm