Niềm vui bất ngờ của cô giáo từng bị biến dạng khuôn mặt

Khuôn mặt bỗng dưng biến dạng

Cô giáo Nguyễn Lê Thúy Hằng (27 tuổi, quê Phú Yên) cho biết: “Từ hồi học cấp 2, miệng tôi có biểu hiện lệch một bên. Không hiểu sao, càng ngày càng nặng thêm. Chuyện lệch hàm khiến tôi khó khăn trong học hành, nhất là khi phát âm, giao tiếp. Từng bị bạn bè chọc ghẹo nhưng tôi vẫn không nản chí, luôn cố gắng đến trường. Dù gia đình khó khăn, tôi vẫn mơ ước được học hành đàng hoàng, trở thành cô giáo dạy nhạc”.

“Năm lớp 11, gia đình, người thân, bạn bè lại càng ngỡ ngàng hơn, khi việc lệch hàm của tôi càng tồi tệ. Ba mẹ từng đưa tôi tới bệnh viện để thăm khám. Bác sĩ tư vấn nên phẫu thuật và tiến hành thực hiện niềng răng cho đẹp hơn. Tuy nhiên, với điều kiện của một gia đình nông dân, kinh tế eo hẹp, nếu bỏ ra mấy chục triệu đồng để làm thì gia đình không thể lo nổi. Kể từ đó, tôi bảo với ba mẹ, cứ để con học hành xong, rồi sau này tính tiếp”, chị Hằng nói.

Cô giáo từng tự ti, muốn bỏ nghề vì bị học sinh chê méo miệng (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Sau khi học hết phổ thông, chị Hằng thi đậu cao đẳng sư phạm, chuyên ngành nhạc. Bước ngoặt đầu đời, khiến chị vỡ òa trong hạnh phúc. Học xong, với năng lực của mình, chị trở thành cô giáo dạy nhạc tại một trường tiểu học ở Phú Yên.

Khó khăn lớn nhất trong việc giảng bài của cô giáo là chuyện phát âm. “Mỗi lần tôi phát âm chưa chuẩn, vài em học sinh chưa hiểu chuyện thường chọc ghẹo là “cô giáo méo miệng, cô giáo nói ngọng”. Từ lúc đó, tôi bắt đầu tìm cách phải làm sao khắc phục, hoàn thiện giọng nói của mình”, chị Hằng chia sẻ.

Trong một chương trình từ thiện hỗ trợ phẫu thuật hàm miễn phí cho bệnh nhân, chị Hằng đã viết tâm thư gửi ban tổ chức, bày tỏ nguyện vọng là được phẫu thuật hàm, chỉnh răng, lấy lại giọng nói, phát âm chuẩn để dạy học sinh thân yêu của mình. Chị Hằng cũng bày tỏ nguyện vọng của mình là mãi được gắn bó với nghề giáo mà mình đã chọn. Nếu được hỗ trợ phẫu thuật, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Tìm lại niềm vui

Sau đó, chị Hằng may mắn được nhận tài trợ 70% chi phí cuộc phẫu thuật chỉnh hàm, niềng răng tại TP.HCM. Sau khi thực hiện xong, cô giáo trẻ đã mãn nguyện với ước mơ trở lại chính mình, được học sinh yêu mến hơn.

“Tôi nghĩ với đồng lương giáo viên, nếu tiết kiệm mãi sẽ không có số tiền lớn để thực hiện cuộc phẫu thuật này. Nhờ bác sĩ, bệnh viện đã tài trợ nên tôi có cơ hội được phẫu thuật, trở nên hoàn thiện hơn, đẹp hơn trong mắt học trò, người thân của mình. Bây giờ, việc dạy học của tôi dễ dàng hơn, phát âm tròn trịa hơn và hiệu quả giờ học được nâng cao hơn. Điều đó giúp tôi cảm thấy rất hạnh phúc và biết ơn các bác sĩ thực hiện cho mình”.

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, phẫu thuật viên chính trong ca phẫu thuật chia sẻ: “Vì ba mẹ tôi từng là giáo viên, nên gặp trường hợp của cô giáo Hằng, còn trẻ nhưng phải chịu mặc cảm, tự ti về khuôn mặt, giọng nói... tôi rất cảm thông. Chúng tôi quyết định hỗ trợ chi phí cho cô giáo để giúp cô thực hiện ước mơ của mình trọn vẹn hơn, trở thành một cô giáo yêu nghề, yêu trẻ trong mắt học sinh, tận tâm tận tụy với nghề mà mình đã chọn”.

Ca phẫu thuật đưa khuôn mặt cô giáo trở lại bình thường

Để phẫu thuật thành công ca bệnh này, TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung cho biết thêm: “Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp là nhờ sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của ê kíp phẫu thuật bao gồm: 1 bác sĩ chính, 2 bác sĩ phụ và 1 phụ tá. Trải qua gần 6 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã đưa hàm của bệnh nhân Hằng từ bị lệch, trở về trạng thái cân đối hơn. Đồng thời, các bác sĩ cũng tiến hành cho bệnh nhân niềng răng và hiện bước này vẫn đang thực hiện tại bệnh viện.

Cũng theo TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, ca phẫu thuật khó, các bác sĩ đã sử dụng phương pháp phẫu thuật lớn nhất trong phẫu thuật hàm mặt. Đó là phương pháp BSSO: Phẫu thuật cắt rời xương hàm dưới kéo ngược về sau xoay hàm ra. Và phương pháp cắt hàm trên viết tắt là LEFORT-I.

Chia sẻ về niềm vui khi được phẫu thuật thành công, cô giáo Hằng cho biết: “Việc phẫu thuật đã xong, tôi được bác sĩ chỉ định tiếp tục cho niềng răng để đưa hàm răng trở lại vị trí bình thường, giọng nói được cải thiện, không còn như trước. Đối với một cô giáo dạy nhạc, việc được phẫu thuật thành công hàm răng và giọng nói chuẩn, phát âm trơn tru, tròn trịa là niềm hạnh phúc không gì sánh được”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.