Nổ máy biến thế, kỹ sư và công nhân bỏng nặng

Sáng 11-3, BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Bỏng BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận hai trường hợp bị bỏng rất nặng do nổ trạm biến thế trong quá trình làm việc.

Theo đó, vụ nổ trạm biến thế trên đường Ngô Chí Quốc (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức) xảy ra chiều tối 9-3, hai nạn nhân được đưa vào BV quận Thủ Đức. Tại đây các bác sĩ của BV Chợ Rẫy phải trực tiếp xuống bệnh viện quận để chẩn đoán và sau đó chuyển lên BV Chợ Rẫy trong tình trạng sốc bỏng nặng, có những biến chứng hô hấp và đang được chăm sóc đặc biệt.

Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại BV Chợ Rẫy.

Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Trong đó, bệnh nhân Lư Gia Kỳ (33 tuổi, ngụ quận 8) với chẩn đoán bỏng tia lửa điện 64% độ 2, độ 3, độ 4; trong đó 51% độ 3, độ 4 ở toàn thân. Đặc biệt, bệnh nhân Kỳ bị bỏng hô hấp và bỏng sâu ở vùng mặt, cổ, thân trước và hai tay.

“Do bỏng vùng cổ nặng gây chèn ép khiến nạn nhân không thể thở được nên chúng tôi đã mổ ngay để đảm bảo hô hấp, đồng thời mở khí quản để giúp bệnh nhân có thể thở được. Tuy nhiên, do bỏng hô hấp quá nặng nên tiên lượng người này rất có thể không qua khỏi” - BS Hiệp cho biết.  

Ngoài ra, nạn nhân nhẹ hơn là Lê Đình Minh Châu (33 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) được chẩn đoán bỏng tia lửa điện 60% độ 2 toàn thân. Do khi xảy ra sự cố phát nổ, người này đứng xa hơn, các tổn thương cũng nhẹ hơn anh Lư Gia Kỳ. Hiện anh Châu đã thoát sốc bỏng nhưng tiên lượng vẫn còn khó khăn.

Trước đó, khoảng 11 giờ 30 ngày 9-3, anh Kỳ và anh Châu đang làm việc tại trạm biến áp Linh Trung 2 thì bất ngờ có nhiều tiếng "xẹt... xẹt...". Sự cố làm điện bỏng trúng hai người. Hai anh bị bỏng rất nặng, phải nhập viện cấp cứu. Đây là một trong những ca bỏng nguy hiểm mà bệnh viện từng gặp.

Trước đó, BS Ngô Đức Hiệp đã cảnh báo bỏng điện là một trong những tai nạn nguy hiểm, để lại những tổn thương nặng nề trên cơ thể con người. Vì vậy, khi làm việc gần hoặc tiếp xúc với nguồn điện cần phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn điện. Tuyệt đối không được dùng tay không cầm, nắm dây điện; không câu cá dưới đường điện; cẩn thận với các hộp đèn quảng cáo...

Với các nạn nhân bỏng điện, thông thường là cắt cụt một tay. Nặng hơn thì mất cả hai tay và có thể cả chân hoặc tổn thương hộp sọ. Nguyên nhân các tai nạn điện chủ yếu là do không tuân thủ an toàn điện.

Theo BS Hiệp, nhiều tai nạn điện đáng tiếc xảy ra nhưng không phải là không tránh được. Có những tai nạn điện nguy hiểm được chủ biết trước nhưng người làm thuê thì không biết được. Do vậy, nên thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn nhất cho bản thân khi tiếp xúc với nguồn điện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm