Nổ nhà máy thép: Cả 6 người bỏng sâu, 1 người nguy kịch

Chiều 14-3, BS Ngô Đức Hiệp - Trưởng khoa Phỏng - Tạo hình thẩm mỹ - BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết khoảng 10 giờ sáng cùng ngày BV tiếp nhận sáu bệnh nhân trong vụ nổ nhà máy thép tại Bình Dương. Về diện tích phỏng của các bệnh nhân đều khác nhau, tuy nhiên có một điểm chung là các bệnh nhân đều bị kim loại nóng chảy tiếp xúc gây bỏng sâu khá nặng.

Nổ nhà máy thép: Cả 6 người bỏng sâu, 1 người nguy kịch ảnh 1
Với những vết phỏng sâu do kim loại nóng, bệnh nhân sẽ khó điều trị hơn phỏng thông thường. ẢNH: HÀ PHƯỢNG

Trong sáu bệnh nhân nhập viện, bệnh nhân nặng nhất là Võ Văn Phố, sinh năm 1994, được chẩn đoán phỏng kim loại nóng khoảng 66%, trong đó có 14% độ sâu toàn thân. “Trường hợp này rất nặng, hiện đang được điều trị ở khu chăm sóc đặt biệt khoa Phỏng - Tạo hình thẩm mỹ. Các bác sĩ sẽ cố gắng cứu chữa hết sức nhưng tiên lượng bệnh nhân dè dặt. Khó có thể nói trước được điều gì” - BS Hiệp nói.

Ngoài bệnh nhân nặng nhất là Võ Văn Phố, năm bệnh nhân còn lại bao gồm Bùi Quang Việt (sinh năm 1991) phỏng 43%, 14% độ sâu, bệnh nhân này cũng tương đối nặng nhưng ổn định hơn, tiên lượng sống khá. Bệnh nhân Nguyễn Hùng Dũng bị phỏng 27%, trong đó có 9% độ 3. Bệnh nhân Đoàn Văn Sự (1988), phỏng nước kẽm nóng 13%, 6% độ sâu ở thân, tay phải hai chân. Hà Văn Xuân (1989) phỏng kẽm nóng 11% độ 2,3 ở ngực, hai tay và hai chân. Cuối cùng là bệnh nhân Đinh Thiên Thọ (1993), phỏng kẽm nóng 6% độ 2,3 và 2% độ sâu. Đa phần bốn bệnh nhân này khá ổn nhưng một số bệnh nhân bị kẽm nóng văng vào mặt có thể ảnh hưởng về thẩm mỹ sau này.

Nổ nhà máy thép: Cả 6 người bỏng sâu, 1 người nguy kịch ảnh 2
Bệnh nhân trong vụ nổ đang được chăm sóc tại BV Chợ Rẫy TP.HCM ẢNH: HÀ PHƯỢNG

Theo BS Hiệp, do nhiệt độ nóng chảy của kẽm khá cao, do đó gây ra tổn thương sâu cho bệnh nhân. Với những tổn thương sâu này sẽ gây ra khó khăn trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, sau điều trị bệnh nhân phải được phẫu thuật cắt lọc hoại tử, ghép da. Sau ghép dễ để lại di chứng hơn những bệnh nhân bỏng nông thông thường khác.

Việc điều trị cho những bệnh nhân bỏng kẽm không có gì quá đặc biệt, tuy nhiên tùy vào mức độ sâu của kim loại nóng chảy thời gian điều trị sẽ kéo dài hơn. Đối với những trường hợp bỏng kẽm, bệnh nhân nên làm cách nào nhanh nhất loại bỏ được vật liệu cháy, loại bỏ yếu tố tác nhân gây bỏng.

“Làm sạch bằng cách phun nước để giảm nhiệt, giúp tổn thương không bị sâu và nặng thêm, bằng gạt sạch chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị” - BS Hiệp khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm