'Nổi da gà' khi biết các biến chứng của tăng huyết áp

Đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra tại buổi sinh hoạt câu lạc bộ bệnh nhân khoa Tim mạch tổng quát do BV Nhân dân 115 (TP.HCM) tổ chức mới đây.

Theo BS Nguyễn Thị Kim Chi, khoa Tim mạch tổng quát BV Nhân dân 115: Huyết áp là lực của dòng máu tác động lên thành động mạch, bao gồm huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu. Khi huyết áp ≥ 140/90 mmHg thì được gọi là tăng huyết áp (THA).

THA hết sức nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận quan trọng của cơ thể như não, gây tai biến mạch máu não và có thể dẫn đến xuất huyết não.

Chưa hết, THA có thể gây biến chứng thận. Không điều trị kịp thời sẽ gây suy thận. THA còn làm vỡ các mạch máu trong mắt dẫn đến mù mắt vĩnh viễn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim và suy tim xung huyết.

Có nhiều nguyên nhân gây THA. Cụ thể, một số trường hợp do bị bệnh lý bẩm sinh; đường kính động mạch bị hẹp; tim đập quá nhanh và quá mạnh so với bình thường. Thêm một nguyên nhân khác là do dùng thuốc không đúng cách. Ngoài ra, người lớn tuổi, béo phì, người có tiền căng gia đình bị THA, người có khuynh hướng huyết áp cao hơn bình thường là những đối tượng dễ bị THA.

Khi sử dụng thuốc THA, người bệnh phải uống đều đặn. Tuyệt đối không được nghỉ thuốc, không tự động ngưng thuốc đột ngột vì có thể gây ra hiện tượng THA kịch phát hết sức nguy hiểm. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng về tim, não, mắt.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú, khi phát hiện THA thì nên gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ càng. Không tùy tiện mua thuốc hạ huyết áp về uống.

Người bị THA khi dùng thuốc không được giảm liều hoặc tự động đổi sang thuốc khác. Những vấn đề liên quan dùng thuốc phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Khi điều trị THA, một số tác dụng phụ có thể gặp như tiểu nhiều, khát nước, chóng mặt, nhức đầu, chậm nhịp tim, rối loạn tiêu hóa… Bên cạnh đó, một số thuốc có thể gây mất ngủ, tăng kali máu, hạ kali máu, phù, đỏ bừng mặt, phù mạch…

Tóm lại, điều trị THA luôn bắt đầu bằng cách thay đổi lối sống. Cụ thể, tăng cường vận động, hạn chế muối, đường, rượu bia, bỏ thuốc lá. Bên cạnh đó, gạt bỏ căng thẳng, lo âu trong cuộc sống…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm