Nối thành công chi đứt lìa nhờ sơ cứu ban đầu tốt

Bệnh nhân là anh TMN (25 tuổi, quê Hậu Giang). Được biết ngày 15-5, anh N. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, mất nhiều máu, vết thương dập nát đứt gần lìa 1/3 dưới cẳng chân phải, lộ hai xương cẳng chân, lộ động mạch mu chân và chày sau, các ngón chân tím nhạt, lạnh, không bắt được mạch mu chân và mạch chày sau.

Các bác sĩ khoa Ngoại cơ xương khớp, BV Xuyên Á cắt lọc, rửa sạch vết thương, đặt khung cố định, hội chẩn và phẫu thuật nối chi. Sau đó tiến hành vi phẫu mạch máu, nối các động mạch chày sau, chày trước và các tĩnh mạch. Sau phẫu thuật, các ngón chân của bệnh nhân đã hồng hào trở lại, mạch chày trước và chày sau đập tốt.

Theo BS CKII Võ Văn Thẳng, Trưởng khoa Ngoại cơ xương khớp, BV Xuyên Á, các trường hợp đứt lìa chi cần được nhanh chóng cấp cứu, tận dụng “thời gian vàng” trong vòng sáu giờ để tiến hành vi phẫu nối chi cho bệnh nhân. Nếu chậm trễ, nhiều khả năng phải cắt bỏ chi.

Trước đó, anh N. bị tai nạn khiến cẳng chân gần như đứt lìa, chỉ dính lại lớp da cơ. Sau khi tiếp nhận cuộc gọi cấp cứu qua tổng đài 115, ngay lập tức êkíp y, bác sĩ trực Trạm Cấp cứu 115 BV Xuyên Á lên đường đến hiện trường sơ cứu ban đầu trước khi đưa bệnh nhân về bệnh viện tiếp tục điều trị. Nhờ sự nhanh chóng và hoạt động sơ cứu ban đầu tốt, anh N. đã thoát khỏi nguy cơ tàn phế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm