Nữ công nhân tử vong sau khi truyền đạm ở phòng khám tư

Tối 7-4, một phụ nữ 35 tuổi cảm thấy cơ thể mệt mỏi nên đã tìm đến phòng khám Kết Châu (Thanh Xuân, Hà Nội) để truyền nước. 

Sau khi được truyền một chai nước muối Natri Clorit và truyền tiếp một chai đạm Alvesin, 10 phút sau người phụ nữ có biểu hiện sốc, tím tái. Bác sĩ đã rút dây truyền, thực hiện cấp cứu theo phác đồ và gọi xe cấp cứu 115. Tuy nhiên người phụ nữ đã tử vong vào lúc 20 giờ 30. 

Sáng 8-4, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội, xác nhận tối 7-4, trên địa bàn quận Thanh Xuân đã xảy ra sự việc một bệnh nhân đã tử vong tại Phòng khám tư sau truyền dịch.

Ngay sau khi nắm được thông tin, trong đêm 7-4 đại diện Sở Y tế Hà Nội đã có mặt tại hiện trường. Nạn nhân được xác định tên PTH (35 tuổi), làm công nhân may, sinh sống ở khu vực Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. 

Được biết, phòng khám chuyên khoa nội Kết Châu do ông Dương Văn Kết - bác sĩ chuyên khoa cấp I Nội phụ trách chuyên môn.

Theo báo cáo gửi Sở Y tế, ông Kết trình bày bệnh nhân đến phòng khám trong tình trạng mệt lả, không ăn trong 2-3 ngày, có tiền sử bị tụt huyết áp. Bệnh nhân được truyền một chai Natri Clorid 0,9% (500 ml) do công ty TNHH B.Braun Việt Nam sản xuất. Sau khi truyền nước, tình trạng bệnh nhân khá hơn.

Theo bác sĩ Kết, bệnh nhân sau đó yêu cầu ông truyền thêm chai đạm để tăng sức khỏe. Sau khi xem xét tình trạng bệnh nhân, ông tiếp tục truyền một chai Alvesin 40 (250 ml), sản xuất tại Đức.

Sau truyền khoảng 5-10 phút, hết khoảng 1/5 chai đạm, bệnh nhân thấy ngứa. Ông Kết dừng truyền đạm ngay, chuyển sang chai Natri Clorid 0,9% (500 ml) để duy trì đường truyền đồng thời tiến hành cấp cứu bệnh nhân bằng cách tiêm bắp 01 mũi Dimedrol 10 mg/ml, đồng thời thở oxy 4-5 lít/phút.

Sau đó, bệnh nhân có dấu hiệu tức ngực, khó thở, nôn 3 lần. Bác sĩ Kết tiêm bắp một ống Adrenalin 1mg/1ml nhưng tình trạng bệnh nhân không tiến triển. Ông tiêm tiếp 1/2 ống Adrenalin, pha 10 ml tráng ống Adrenalin tiêm tĩnh mạch, tiêm Solu-Medrol 40 mg qua đường truyền, gọi cấp cứu 115 hỗ trợ.

Bệnh nhân được ép tim kết hợp với bóp bóng Ambu, tỷ lệ 4:1, nhưng tình trạng xấu dần. Bác sĩ Kết tiếp tục tiêm Adrenalin, tổng số Adrenalin đã dùng là 22 ống. Sau đó bệnh nhân tím tái và ngừng thở, ngừng tim vào 20 giờ 30 tại phòng khám.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết phòng khám này được cấp giấy phép hoạt động từ năm 2015 trong lĩnh vực chuyên khoa nội, siêu âm. Theo quy định, tất cả phòng khám đều phải có tủ thuốc cấp cứu và danh mục thuốc, dịch truyền theo quy định của Bộ Y tế.

"Hiện phòng khám đã bị công an niêm phong nên Sở Y tế chưa nhận định được việc truyền đạm này có đúng quy định hay không bởi còn tùy vào việc bệnh nhân đến khám hay được cấp cứu", ông Trung cho hay.

Ngày 8-4, Sở Y tế sẽ có quyết định đình chỉ hoạt động của phòng khám để phục vụ công tác điều tra. Ngoài ra, trong trường hợp công an yêu cầu họp hội đồng chuyên môn, Sở Y tế sẽ phối hợp thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm