Nữ sinh tiễn biệt lưng tôm nhờ tuổi dậy thì

Ngày 5-1, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Trưng Vương TP.HCM cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị cong cột sống hiếm gặp.

Bệnh nhân là một nữ sinh 15 tuổi, quê Kiên Giang bị mắc hội chứng Marfan rất nặng khi cột sống của em bị cong đến ba vùng, vùng nặng nhất cong đến 110 độ. Các bác sĩ BV Trưng Vương chẩn đoán hội chứng trên đã ảnh hưởng đến các chức năng hô hấp, tim mạch, suy dinh dưỡng... của bệnh nhân rất nhiều.

Cũng theo các bác sĩ, khi bước vào tuổi dậy thì, khung xương phát triển khiến bệnh càng diễn tiến nặng hơn. Lẽ ra với độ cong của cột sống hiện tại, em phải được chỉ định mổ từ sớm (khi mới 40 độ), lúc đó khả năng để lại di chứng sẽ ít hơn. Tuy nhiên, phải mất chín tháng cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, mạch đập nhanh cho nữ sinh, ca mổ mới được tiến hành vào ngày 26-12.

Kết quả chụp phim X-quang cho thấy cột sống của nữ sinh cong vẹo lớn. Ảnh: H.LAN

Bệnh nhân đã được nắn chỉnh hàn xương, bắt 21 ốc chân cung, bốn thanh nối dọc và ngang để nắn chỉnh lại cột sống. Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã sử dụng máy lọc máu hoàn hồi có khả năng lọc lại lượng máu đã mất để truyền lại cho bệnh nhân nên hạn chế tối đa lượng máu chảy. Ca mổ đã nắn chỉnh được 64% cột sống cho nữ sinh, chỗ cong nhất từ 110 độ giảm còn 40 độ. Chiều cao của nữ sinh cũng tăng lên được 7cm, từ 1m48 lên 1m55. Hiện nữ sinh đã ngồi dậy và đi lại được.

Theo người nhà bệnh nhân, em có dấu hiệu bị cong vẹo cột sống từ bốn năm trước, đã được đưa đi tập phục hồi chức năng ở một trung tâm, được hướng dẫn dùng nẹp để nắn lại cột sống. Tuy nhiên, hơn một năm nay, khi nữ sinh bước vào tuổi dậy thì, tình trạng bệnh của em tiến triển ngày càng nặng hơn.

Nữ sinh sau khi được nắn chỉnh cột sống. Ảnh: H.LAN

Theo BS CKI Hồ Nhựt Tâm, Trưởng Đơn vị cột sống BV Trưng Vương, người mắc hội chứng marfan thường không rõ nguyên nhân, xuất hiện ở nữ nhiều hơn nam. Người bệnh cần phát hiện sớm dấu hiệu cong vẹo cột sống khi khám sức khỏe, nếu có xiêu vẹo bất thường thì cần tập phục hồi chức năng hoặc khám chuyên khoa.

Cũng theo BS Tâm, bệnh nhân được chỉ định mổ khi cột sống cong vẹo khoảng 40 độ. Nếu không được can thiệp kịp thời trước 30 tuổi, bệnh nhân sẽ có nguy cơ tử vong sớm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm