Nước đóng chai: 22/37 mẫu không đạt chất lượng

Đó là thông tin được thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nghệ An đưa ra tại hội nghị tổng kết thanh tra chuyên đề năm 2015 đối với hàng hóa đóng gói sẵn do Bộ KH&CN tổ chức sáng 19-11.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy phần lớn sai phạm là vi phạm về khối lượng. 

Theo đó, báo cáo của thanh tra sở này thông tin, trong đợt thanh tra vừa qua đoàn thanh tra của đơn vị này đã tiến hành thanh tra đối với 41 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống, nước khoáng đóng chai trên địa bàn tỉnh.

Đoàn đã lấy 37 mẫu để thử nghiệm chất lượng tại Viện Vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế). Kết quả, trong 37 mẫu có tới 22 mẫu không đạt chất lượng theo quy định. Hầu hết các mẫu không đạt chất lượng ở các chỉ tiêu vi sinh vật. Đáng chú ý, báo cáo còn chỉ ra trong các mẫu còn có vi khuẩn thường được gọi là trực khuẩn mủ xanh, là loại phổ biến gây bệnh ở người và động vật.

“Vi khuẩn này không chỉ phát triển trong môi trường không khí bình thường, mà còn có thể sống trong môi trường có ít khí oxy và do đó có thể cư trú trong nhiều môi trường tự nhiên và nhân tạo”, đại diện Sở KH&CN Nghệ An cho hay.

Theo Bộ KH&CN trong đợt thanh tra chuyên đề năm 2015 đã có 556 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt trên 1,7 tỉ đồng, truy thu số tiền thu lợi bất hợp pháp do gian lận về đo lường xấp xỉ 13 tỉ đồng. Các nhóm hàng hóa có tỉ lệ vi phạm cao là rượu, bia, nước giải khát, nước uống (chiếm 25%).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm